Bác sĩ ơi: Cách chọn kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả

18/05/2020 08:22 GMT+7

Những ngày này, TP.HCM trời nắng nóng gay gắt nên tôi nghe mọi người khuyên nên thoa kem chống nắng khi ra ngoài trời để bảo vệ da. Tuy nhiên, có rất nhiều loại kem chống nắng với các chỉ số khác nhau.

Xin bác sĩ tư vấn chọn kem chống nắng như thế nào cho đúng. (Ngô Thiên Kim, 24 tuổi, ngụ TP.HCM)
Thạc sĩ - bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM: Mùa hè là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong năm, với chỉ số tia cực tím (UV) vào thời điểm nắng gắt buổi trưa rất cao, có thể gây hại đến sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời có thể gây ra những ảnh hưởng như: bỏng nắng, lão hóa da và thậm chí là cả ung thư da.
Vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng đúng cách là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Mọi người cần chú ý cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp cho bản thân.
Cần chọn kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím (cả tia UVA và UVB)
Cần sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Chỉ số SPF cho chúng ta biết được khả năng lọc tia UVB của kem chống nắng. Cụ thể, kem chống nắng có chỉ số SPF 15 thì có thể lọc đến 93% lượng tia UVB, kem chống nắng có chỉ số SPF 30 thì có thể lọc đến 97% lượng tia UVB.
Nên chọn kem chống nắng có tính kháng nước khi bạn đổ mồ hôi nhiều hay có các hoạt động tiếp xúc lâu với môi trường nước như đi bơi, đi tắm biển. Có hai loại: kem chống nắng kháng nước, duy trì hiệu quả trong 40 phút; và kem chống nắng rất kháng nước, duy trì hiệu quả trong 80 phút.
Trẻ em trên 6 tháng tuổi cũng cần sử dụng kem chống nắng khi các bé vui chơi ngoài trời. Thường kem chống nắng dành cho trẻ em sẽ có hình ảnh hoặc dòng chữ “children” hoặc “baby” trên tuýp kem chống nắng.
Các sản phẩm kem chống nắng dành cho trẻ em chỉ có chứa các thành phần như titanium ô-xít, kẽm ô-xít, ít gây kích ứng cho da trẻ.
Đối với da nhạy cảm nên chọn kem chống nắng chỉ chứa các chất như titanium ô-xít, kẽm ô-xít, không chứa các hương liệu, dầu, PABA hoặc các chất chống nắng hóa học chứa oxybenzone hoặc avobenzone có thể gây kích ứng và dị ứng da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.