Bác sĩ ơi: Các xét nghiệm nào cần thực hiện trong thai kỳ?

08/09/2019 11:19 GMT+7

Tôi có thai con đầu lòng hiện được 8 tuần. Xin bác sĩ cho biết trong quá trình mang thai, tôi cần thực hiện những xét nghiệm, siêu âm nào để đảm bảo đánh giá chính xác sức khỏe mẹ và bé. ( N.N.Anh Thư , 28 tuổi, ngụ Đồng Nai)

Bác sĩ Lê Tiểu My, Khoa Phụ sản - Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Mỹ Đức (TP.HCM), tác giả cuốn sách Thai kỳ an vui:
Xét nghiệm là một phần quan trọng của việc theo dõi thai kỳ. Những xét nghiệm quan trọng, cần thiết mà các thai phụ phải được thực hiện trong thai kỳ theo mỗi giai đoạn, gồm:
Mới có thai: Xét nghiệm công thức máu, nhóm máu, HIV, viêm gan siêu vi B, rubella.
Thai khoảng 11 - 12 tuần: Xét nghiệm Double test. Đây là xét nghiệm quan trọng trong tầm soát một số bất thường nhiễm sắc thể (ví dụ như thừa nhiễm sắc thể 21 trong hội chứng Down), kèm theo siêu âm đo độ mờ da gáy, để tầm soát nguy cơ Down ở thai nhi.
Có một số xét nghiệm chẩn đoán đặc biệt như sinh thiết gai nhau, NIPT, chọc ối. Những xét nghiệm này không thực hiện cho tất cả mà chỉ trong trường hợp có dấu hiệu, nguy cơ; nếu cần thiết thì bác sĩ mới chỉ định thực hiện.
Thai khoảng 24 - 28 tuần: Tầm soát đái tháo đường thai kỳ. Trong thời gian mang thai, nhiều người có xu hướng ăn nhiều, ăn ngọt, uống nước mía, ăn tẩm bổ… đều là điều kiện thuận lợi dẫn đến đái tháo đường thai kỳ. Các thai phụ bị thừa cân, cao huyết áp hoặc có tiền sử thai chết lưu càng nên thực hiện xét nghiệm tầm soát sớm hơn, khi mang thai khoảng 14 - 15 tuần.
Thai khoảng 35 - 37 tuần: Xét nghiệm GBS. GBS là một loại vi khuẩn trong âm đạo và trực tràng, hầu hết không gây triệu chứng. Mẹ nhiễm GBS có thể lây cho thai nhi trong quá trình chuyển dạ, sinh nở, gây hại cho em bé.
Có những mốc quan trọng để siêu âm, không nên bỏ qua là:
Khi trễ kinh 2 - 3 tuần đối với chu kỳ đều, nên đi khám và siêu âm để xem có thai hay không, mấy thai, hoạt động của tim thai. Khoảng 12 tuần: Siêu âm khoảng sáng sau gáy (đo độ mờ da gáy). Khoảng 18 tuần: Siêu âm thai, đo chiều dài kênh cổ tử cung để đánh giá nguy cơ sinh non. Khoảng 21 - 22 tuần: siêu âm hình thái học (3D, 4D), rất quan trọng để kiểm tra, tầm soát các dị tật. Nếu không có vấn đề gì đặc biệt, khi thai từ 32 tuần trở đi, thai phụ sẽ được khám thai định kỳ và siêu âm 2 - 4 tuần/lần để đánh giá sức khỏe thai nhi.
Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện siêu âm Doppler mạch máu não, mạch máu ống cuống rốn, ống tĩnh mạch thai nhi.
Thai phụ nên thực hiện đầy đủ xét nghiệm, siêu âm được bác sĩ chỉ định. Các xét nghiệm giúp đánh giá, tầm soát sức khỏe của thai nhi và thai phụ, chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sinh nở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.