Bác sĩ ơi: Các biến chứng sỏi thận và dấu hiệu nhận biết?

26/08/2019 08:23 GMT+7

Vừa rồi, tôi được phát hiện có sỏi thận nhưng kích thước còn khá nhỏ, chưa phải can thiệp gì mà chỉ theo dõi. Tuy nhiên, tôi lo lắng và băn khoăn về các biến chứng của sỏi thận có dấu hiệu nhận biết thế nào?

Xin bác sĩ tư vấn giúp. (Ngô Thiên Bảo, 45 tuổi, ngụ Vĩnh Long)
Theo thạc sĩ - bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân, Phó giám đốc Y Khoa, Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM): Sỏi đường tiết niệu, sỏi thận là bệnh lý thường gặp. Bệnh có triệu chứng đôi khi âm thầm và chỉ phát hiện khi có biến chứng.
Biến chứng hay gặp của sỏi thận là cơn đau quặn thận do sỏi kẹt tại niệu quản gây thận ứ nước cấp tính. Bệnh nhân sẽ đau vùng hông lưng, có thể đau đột ngột từng cơn hoặc đau liên tục, dữ dội, đôi khi kèm sốt cao lạnh run.
Nhiễm trùng đường tiết niệu do sỏi là biến chứng quan trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Thận ứ nước do sỏi làm tắc nghẽn dòng nước tiểu kéo dài gây suy chức năng thận không hồi phục cũng là một trong những biến chứng thường gặp.
Nguyên nhân gây sỏi thận hầu hết liên quan đến rối loạn các quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, ít vận động, chế độ ăn uống ít nước, thói quen nhịn tiểu, ăn quá nhiều muối, lạm dụng canxi và một số khoáng chất cũng là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận.
Mọi người nên khám sức khỏe định kỳ và làm siêu âm bụng giúp chẩn đoán sớm sỏi đường tiết niệu, sỏi thận.
Hiện tại có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi đường tiết niệu hiệu quả tùy theo vị trí và kích thước của sỏi như tán sỏi qua da bằng laser, nội soi niệu quản tán sỏi, phẫu thuật nội soi lấy sỏi…
Bệnh nhân có sỏi đường tiết niệu, sỏi thận chưa có chỉ định can thiệp cần theo dõi sát tại bệnh viện có chuyên khoa ngoại niệu. Khám bác sĩ ngay khi có triệu chứng đau tức vùng hông lưng, kèm hay không kèm theo tiểu đau, tiểu đục, sốt cao và lạnh run.
Chế độ dinh dưỡng cân bằng, uống đủ nước, tập luyện thể thao vừa sức, không lạm dụng khoáng chất trong dinh dưỡng và dược phẩm là cách ngăn ngừa sỏi thận hiệu quả. Nên khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm sỏi đường tiết niệu, sỏi thận và điều trị tích cực trước khi có biến chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.