Bác sĩ ơi: Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ khi vào năm học mới như thế nào?

25/08/2019 14:30 GMT+7

Mới bước vào năm học mới mà con tôi (11 tuổi) thường xuyên uể oải vào buổi sáng, than mệt và buồn ngủ. Tôi nên bổ sung dinh dưỡng cho trẻ như thế nào để trẻ có sức khỏe tốt hơn? ( Trần Thảo Nguyên , 37 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM:
Vào năm học, phụ huynh cần chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng để trẻ có nền tảng thể lực cho việc học tập.
Trong hè, thời gian biểu của trẻ có nhiều thay đổi. Trẻ thường ngủ dậy muộn hoặc theo bố mẹ đi du lịch, về quê, vui chơi, nghỉ ngơi nên thói quen ăn uống cũng thoải mái và không theo nền nếp.
Trước khi trẻ vào năm học mới, phụ huynh cần cho trẻ trở lại với thời gian biểu ăn uống như trong năm học trước. Cụ thể, buổi sáng gọi trẻ dậy như giờ đi học, ăn bữa sáng đầy đủ để chuẩn bị năng lượng cho một ngày học tập. Buổi trưa và chiều cũng tập thói quen ăn uống như đi học để trẻ quen dần.
Khi bước vào năm học, để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, phụ huynh nên tự chuẩn bị bữa ăn, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa bảo đảm dinh dưỡng.
Nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm.
Mỗi bữa ăn cần đầy đủ các thành phần dinh dưỡng gồm: chất bột đường từ cơm, bún, phở, bánh mì hoặc xôi; chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa, hải sản và các loại đậu; chất béo từ dầu; đồng thời thêm vitamin, chất khoáng, chất xơ từ rau xanh, trái cây.
Nếu khi đã đi học mà phụ huynh cho trẻ ăn qua loa, thoải mái như khi nghỉ hè thì trẻ sẽ không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, không đủ sức để học, đặc biệt là vào buổi sáng, trẻ sẽ cảm thấy uể oải, buồn ngủ.
Không nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, bánh ngọt, bánh kem, kẹo, kem, nước ngọt. Đồng thời, nên bổ sung các sản phẩm từ sữa, uống thêm sữa 2 - 3 suất/ngày để đảm bảo cung cấp nguồn can xi cho trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.