Bác sĩ ơi: Ăn trứng gà sống có tốt không?

28/10/2019 09:25 GMT+7

Mỗi khi ai trong nhà mệt mỏi, mẹ tôi vẫn hay áp dụng “chiêu” cho ăn lòng đỏ trứng gà sống, như khuấy sữa hột gà để uống, để tẩm bổ.

Bản thân tôi không hợp khẩu vị và cảm thấy rất khó nuốt với món trứng gà sống này nhưng lại không thể từ chối vì mẹ bảo “bổ lắm”. Xin bác sĩ cho biết, ăn trứng sống có tốt không, có thật sự bổ dưỡng hơn ăn trứng chín không? (Trần Bảo Nhi, 24 tuổi, ngụ Bình Dương)
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM): Trứng gà là một nguồn protein hoàn chỉnh. Tuy nhiên ăn trứng sống có thể làm giảm sự hấp thu chất lượng của protein.
Khoảng 90% protein trong trứng nấu chín được hấp thu nhưng chỉ 50% được hấp thu trong trứng sống.
Nghiên cứu chỉ ra rằng protein trong chứng nấu chín dễ tiêu hóa hơn so với protein trong trứng sống. Thế nên ăn trứng sống sẽ không hấp thu được tất cả các protein, dễ gây sình bụng, đầy hơi...
Mặt khác, trứng sống và chưa chế biến có thể chứa vi khuẩn salmonella có hại. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy không chỉ trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng. Ăn trứng bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm.
Người dễ bị ảnh hưởng từ nhiễm khuẩn salmonella bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành.
Ở phụ nữ mang thai, salmonella có thể gây một số triệu chứng dẫn đến sinh non.
Bên cạnh đó, người trên 65 tuổi thường dễ gặp các trục trặc do các bệnh nhiễm khuẩn ở thực phẩm. Do đó, người lớn tuổi ăn trứng sống có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Đặc biệt, người bị suy giảm miễn dịch, có bệnh tiểu đường, HIV và u ác tính cũng không nên ăn trứng sống.
Tóm lại, cách tốt nhất là chế biến trứng gà chín để ăn an toàn và hấp thu dưỡng chất tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.