Bác sĩ ơi: Ăn tết thế nào để trẻ không thiếu chất, người lớn không thừa cân

27/01/2017 13:43 GMT+7

Ăn uống trong những ngày vui xuân luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Đặc biệt, làm sao để không phải lo trẻ thiếu chất, người lớn thừa cân.

Theo bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn là vấn đề cần được quan tâm bất kể thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, tết là dịp nghỉ ngơi, vui chơi đặc biệt nên mọi người cần phải lưu ý hơn.
Tết: Cơ hội tăng cân
Bác sĩ Niên phân tích, tết là thời điểm mọi người có dịp ăn nhiều hơn các thức ăn giàu năng lượng và có nhiều dầu mỡ (thịt kho tàu, bánh chưng, bánh tét; bánh mứt...); các thức ăn nguội (giò chả, lạp xưởng, thịt nguội, đồ khô…) thường giàu muối, Đặc biệt, trong những ngày tết, đa số các gia đình đều dùng những món ăn chế biến sẵn.
Một thứ càng không thể thiếu trong những ngày này là bia rượu, thức uống có ga. Đây cũng là thức uống không tốt cho gan, đường tiêu hoá.
Trong khi đó, những món ăn nhiều rau xanh lại bị "cắt giảm" đáng kể dẫn đến thiếu vitamin, chất xơ.

tin liên quan

Những món ăn tết không dành cho mẹ bầu
Tết Nguyên đán là dịp mọi người họp mặt, vui chơi, tiệc tùng. Món ngon ngày tết cũng vô cùng phong phú. Tuy nhiên, ăn tết, thai phụ cần cẩn trọng với nhiều loại thực phẩm.
Chính vì vậy, theo bác sĩ Niên, tết là dịp tết là dịp dễ tăng cân khi chúng ta nạp vào cơ thể những thức ăn nhiều năng lượng; không đi làm nên ít vận động hơn dẫn đến tiêu hao năng lượng ít; đồng thời ăn uống, sinh hoạt không điều độ, đặc biệt ngủ trễ, ngủ ít.
Dinh dưỡng cân đối cho ngày tết
"Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho những ngày tết cần bảo đảm tính cân đối giữa dinh dưỡng và đa dạng các loại thực phẩm. Thành phần bữa ăn gồm đủ bốn nhóm thực phẩm: chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và chất khoáng", bác sĩ Niên khuyên.
Cũng theo bác sĩ Niên, chúng ta nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây vào các bữa ăn. Đó là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và chuyển hóa của cơ thể, giúp giảm được tỷ lệ của các món ăn khác vốn giàu năng lượng vào những ngày tết.
Bên cạnh đó, cần kiểm soát lượng thực phẩm đưa vào cơ thể để hạn chế lượng chất béo và calo nạp vào. Ví dụ: thay vì chọn thịt ba chỉ, chúng ta nên chọn thịt nạc, thủy hải sản ít béo; ăn một lát bánh tét mỏng và nhớ trừ lượng tinh bột, đạm, mỡ ở các bữa ăn khác trong ngày.
Đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi nên có lượng ăn mỗi bữa không quá nhiều để tránh đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.
Đối với người mắc bệnh tiểu đường, nên hạn chế dùng các loại bánh mức làm bằng đường, dễ hấp thu nhanh chóng vào cơ thể. Ăn nhiều thức ăn ngọt, dẫn đến cảm giác no, chán ăn gây mất cân đối khẩu phần ăn.

tin liên quan

Đừng để trẻ phải vào bệnh viện 'ăn tết'
Số lượng trẻ phải vào bệnh viện cấp cứu vì tai nạn sinh hoạt xảy ra trong ngày tết hằng năm đều gia tăng. Bác sĩ cảnh báo phụ huynh cần chú ý tránh những tai nạn thường xảy ra với trẻ trong những ngày tết.
Những người thừa cân, béo phì, bệnh lý tim mạch, đái tháo đường… cần hạn chế ăn chất béo từ động vật.
Ở người tăng huyết áp, suy tim, suy thận… trong những ngày tết nên lưu ý ăn thêm rau xanh và hạn chế dùng các món dưa muối ăn kèm. Ngoài ra, các món muối làm sẵn có thể chứa chất làm dòn, chất tẩy… có hại cho sức khoẻ.

tin liên quan

Khám phá ca mổ bằng robot tại Bệnh viện Bình dân TP.HCM
Phẫu thuật bằng robot cho người lớn được Bộ Y tế đánh giá là một thành tựu y khoa của Việt Nam năm 2016. Thật thú vị khi khám phá một ca phẫu thuật mà bác sĩ mổ chính như đang... chơi game thực tế ảo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.