Bác sĩ nói gì về việc tái sử dụng bao cao su?

25/09/2020 04:10 GMT+7

Việc tái sử dụng bao cao su có thể làm lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn…

Vừa qua, cơ quan chức năng phát hiện số lượng khủng bao cao su đã qua sử dụng đang được gia công, tái chế… khiến dư luận xôn xao cùng nhiều hoang mang với câu hỏi: Nếu số lượng bao cao su này được tái sử dụng thì sẽ nguy hiểm ra sao?
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Mạnh Hà, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, việc tái sử dụng bao cao su có thể làm lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn…
“Bao cao su có tác dụng phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn nhưng chỉ khi được sử dụng đúng cách. Để sử dụng bao cao su có hiệu quả trong khi quan hệ tình dục, bao cao su phải đảm bảo đạt chất lượng, sử dụng đúng cách. Đặc biệt, tuyệt đối không được tái sử dụng bao cao su”, bác sĩ Hà nhấn mạnh.

Tuyệt đối không được tái sử dụng bao cao su vì có thể làm lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn…

Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Mạnh Hà, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM

Bác sĩ Hà giải thích: Bao cao su được sản xuất chỉ được sử dụng một lần với sự kiểm soát về độ bền, độ đàn hồi, kích thước, chất bôi trơn và vô khuẩn theo quy trình chặt chẽ.
Theo bác sĩ Hà, khi tái chế bao cao su, quá trình tẩy rửa bằng hóa chất, bao cao su dễ bị giảm chất lượng đàn hồi, dễ bị thủng, rách dẫn đến nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn khi sử dụng lại.
Mặt khác, khi tái sử dụng bao cao su sẽ dẫn đến những nguy cơ sau:
Bị lây nhiễm các bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục như: HIV, HPV, viêm gan siêu vi B, giang mai, lậu, sùi mào gà, Chlamydia, nhiễm vi nấm Candida…
Người dùng phải bao cao su tái chế cũng có nguy cơ dị ứng do khi tái chế sử dụng chất bôi trơn chất lượng kém, không rõ nguồn gốc dễ gây dị ứng cho người tiếp xúc.
“Người sử dụng không biết bao cao su kém chất lượng nên có tâm lý chủ quan, không ý thức được các nguy cơ tiềm tàng nên càng dễ nhiễm bệnh. Hậu quả của việc tái sử dụng bao cao su sẽ làm tăng tỷ lệ nhiễm bệnh; không kiểm soát được nguồn lây; mang thai ngoài ý muốn; dị ứng và nhiều hệ lụy khác”, bác sĩ Hà cảnh báo.
Vì vậy để đảm bảo tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng tránh thai ngoài ý muốn, bác sĩ Hà khuyến cáo luôn sử dụng bao cao su mới cho mỗi lần quan hệ, lựa chọn kích thước bao cao su phù hợp, không nên dùng một lúc hai bao. Tuyệt đối không tái sử dụng và cần dùng đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất, sản phẩm còn hạn sử dụng và được bảo quản tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.