Bác sĩ nói gì về các loại vitamin bạn vẫn uống hằng ngày?

Thiên Lan
Thiên Lan
29/10/2019 04:27 GMT+7

Đây là lời khuyên của các bác sĩ dành cho bạn bè, gia đình về việc sử dụng vitamin, được đăng lần đầu tiên trên Tạp chí Best Health Magazine của Canada.

Tiến sĩ Clifford Rosen, từ Viện Nghiên cứu Trung tâm Y tế Maine ở Scarborough (Philippines), cho biết rất khó để đánh giá giá trị của các vitamin bổ sung.
Vì vậy, tiến sĩ Rosen đã hỏi một số chuyên gia hàng đầu một câu hỏi đơn giản: “Bạn có lời khuyên nào cho bạn bè và gia đình về việc sử dụng vitamin?”. Sau đây là câu trả lời của họ, theo MSN.

1. Vitamin C: Chỉ lãng phí tiền

Tiến sĩ Mark Levine, một nhà nghiên cứu tại Viện Tiểu đường - Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia Mỹ, đã cười khi được hỏi liệu ông có bổ sung vitamin C không. Ông cho biết loại vitamin C tốt nhất là từ trái cây và rau quả. Nghiên cứu của ông cho thấy cơ thể điều chỉnh chặt chẽ lượng vitamin C và cơ thể hoạt động để hấp thụ đều đặn một lượng vitamin C thấp. Khi uống bổ sung vitamin liều cao, cơ thể chỉ hấp thụ được một ít và bài tiết lượng vitamin C dư thừa qua nước tiểu.
Vì vậy, nếu khỏe mạnh bình thường thì không nên uống. Bạn sẽ dễ dàng có được mức khuyến nghị 90 mg đối với nam và 75 mg đối với nữ, từ chế độ ăn uống hằng ngày.

2. Omega-3: Không cần bổ sung nếu ăn cá 2 lần một tuần

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, từ Trường Chính sách và Khoa học Dinh dưỡng Tufts Friedman ở Boston (Mỹ), nói rằng: Nếu bạn không ăn nhiều cá, nên uống một viên dầu cá 1.000 mg mỗi ngày, đặc biệt là nếu bạn trên 40 tuổi hoặc bị bệnh tim, bác sĩ Mozaffarian nói. Nhưng tránh dùng nhiều hơn, một số nghiên cứu cho thấy rằng liều từ 2 - 3 gram có thể làm tăng mức cholesterol xấu, theo MSN.

3. Canxi: Không cần, nếu bạn không bị loãng xương

Theo bác sĩ Rosen thì, nếu xương của bạn chắc khỏe, không cần phải bổ sung, vì có thể có hại. Nên hấp thụ canxi từ sữa, sữa chua, súp lơ xanh, và cam và ngũ cốc có bổ sung canxi.
Bác sĩ Rosen cho biết, chỉ cần khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày và chế độ ăn uống thông thường đã cung cấp đến khoảng 850 mg. Do đó, không có lý do gì để uống trừ khi bạn bị loãng xương - chỉ cần 1 viên 500 mg mỗi ngày.

4. Glucosamine: Nên thử nếu bạn bị đau khớp

Mặc dù nghiên cứu của tiến sĩ Allen D. Sawitzke, Bệnh viện Đại học Utah ở Salt Lake City (Mỹ), đã kết luận rằng glucosamine nổi tiếng với khả năng làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp. Tiến sĩ Allen khuyên nên dùng nếu bị đau vừa phải. Lý do: Nghiên cứu cho thấy glucosamin có hiệu quả đối với một số người, nhưng lại không có hiệu quả với những người khác.
Vậy, nếu bạn bị đau viêm khớp vừa phải, hãy dùng thử glucosamine trong 2 - 3 tháng. Nếu không thấy hiệu quả, thì không nên dùng nữa, theo MSN.

5. Vitamin D: Không nên lạm dụng

Vitamin D đã được chứng minh là thúc đẩy xương chắc khỏe. Nhưng quá nhiều vitamin D, vượt quá ngưỡng an toàn trên 4.000 IU đối với người lớn, có thể dẫn đến buồn nôn, nôn, táo bón và suy nhược.
Sau 70 tuổi, khi xương cần nhiều vitamin D hơn, cơ thể bắt đầu sản sinh ít hơn, bác sĩ Rosen khuyên nên dùng thêm 400 IU mỗi ngày.

6. Chất xơ: Có thể hữu ích

Giáo sư tiến sĩ, Joanne Slavin, chuyên gia dinh dưỡng từ Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, cho biết hầu hết mọi người chỉ ăn được khoảng một nửa lượng chất xơ khuyến nghị mỗi ngày là ít nhất 25 gram. Đó là lý do tại sao bà khuyên nên dùng viên chất xơ bổ sung để bù đắp lượng thiếu hụt.
Bà khuyên, hãy cố gắng tăng lượng chất xơ hằng ngày. Nếu vẫn còn thiếu, hãy bắt đầu với 3 gram chất xơ một lần mỗi ngày để tránh khí và đầy hơi. Sau 3 ngày, hãy tăng lên 3 gram, 3 lần một ngày. Kiểm tra với bác sĩ nếu bị tiểu đường hoặc đang uống thuốc. Chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu và làm giảm sự hấp thụ của một số loại thuốc, theo MSN.

7. Vitamin A và vitamin E: Nên cân nhắc trước khi dùng

Hấp thu vitamin A và E từ chế độ ăn uống thì tốt cho cơ thể. Nhưng uống viên bổ sung có thể không có lợi.
Lượng vitamin A bổ sung quá mức có thể gây hại. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, quá nhiều vitamin A có thể gây buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, hôn mê và thậm chí tử vong. Phụ nữ có thai không nên dùng, vitamin A liều cao có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ.
Viện Y tế Quốc gia Mỹ lưu ý rằng vitamin E liều cao, ở dạng bổ sung, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và đột quỵ. Nếu bạn đang dùng thuốc Warfarin - một loại thuốc chống đông máu, ngăn ngừa nhồi máu tim, đột quỵ, và huyết khối - có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, theo MSN.
Các chất bổ sung chống ô xy hóa như vitamin E cũng có thể làm giảm hiệu quả hóa trị ung thư hoặc hiệu quả của xạ trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.