Bác sĩ nhãn khoa khuyên bạn cách chăm sóc mắt

Thiên Lan
Thiên Lan
04/08/2019 09:30 GMT+7

Đôi mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn, mà còn là biểu hiện của sức khỏe của bạn.

Các bác sĩ mắt thường là những người đầu tiên nhận thấy các bệnh nghiêm trọng, như khối u não, tăng huyết áp và bệnh tiểu đường, bằng cách kiểm tra tình trạng các mạch máu trong võng mạc.
Mọi người cần khám mắt hai năm một lần, hoặc hằng năm đối với người trên 60 tuổi.
Một nghiên cứu năm 2018 của Hiệp hội nhãn khoa Canada cho thấy 2/3 số người cao tuổi bị bệnh mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp hoặc thoái hóa điểm vàng.
Để giữ cho thị lực khỏe mạnh, hãy đảm bảo làm theo các mẹo chăm sóc mắt này, do bác sĩ nhãn khoa Kirsten North (Canada) khuyên làm như sau, theo Reader’s Digest.

Để ý đến “kẻ trộm thầm lặng”

Bệnh tăng nhãn áp, hay thiên đầu thống, cườm nước và glocom, là nguyên nhân hàng đầu gây mù không thể chữa khỏi, nên được gọi là một "kẻ trộm thầm lặng". Ở giai đoạn đầu, không hề có triệu chứng gì, chuyên gia mắt Kirsten North cho biết.
Bệnh tăng nhãn áp do tăng áp lực nhãn cầu nên người bệnh nhìn mờ và đau đầu. Nếu áp lực nhãn cầu cao trong thời gian dài sẽ chèn ép làm tổn thương thần kinh thị giác, có thể gây mất thị giác nếu không được chữa trị kịp thời, theo Reader’s Digest.
Cách duy nhất để phát hiện sớm trước khi hư hại mắt là kiểm tra mắt thường xuyên.

Hội chứng thị giác màn hình đang gia tăng

Hội chứng thị giác màn hình là bệnh về mắt do tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị màn hình điện tử như: máy tính, điện thoại, tivi…
Hội chứng này bao gồm nhiều triệu chứng của mắt như: nhìn mờ, căng mắt, khô mắt, mỏi mắt.
Hãy học cách chống mỏi mắt trước màn hình máy tính. Ngồi càng xa màn hình càng tốt, tránh chói mắt và cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên. Bác sĩ nhãn khoa khuyên nên nhìn đi chỗ khác ít nhất 20 phút một lần.
Bác sĩ North giải thích rằng việc nhìn chăm chăm vào màn hình máy tính sẽ tạo lực căng cơ mắt như đội một vật nặng trên đầu. Mỗi khi nhìn ra khỏi màn hình, cơ mắt sẽ được thư giãn.
Hầu hết kính hai tròng và kính đọc sách đều không được thiết kế để sử dụng máy tính. Hãy sử dụng một cặp kính theo chỉ định đặc biệt cho công việc, bác sĩ North khuyên, theo Reader’s Digest.

Lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

Cần khám mắt thường xuyên đặc biệt khi bạn đeo kính áp tròng. Việc cầm kính bằng tay có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Hãy tháo kính áp tròng ra khi ngủ, thậm chí ngay cả lúc ngủ trưa. Hãy nhắm mắt lại, tra thuốc mỡ bổ sung vào mắt để ngăn chặn ô xy đến giác mạc và mầm bệnh yêu thích môi trường tối và ẩm ướt. Nếu đeo kính áp tròng cả đêm, nguy cơ loét giác mạc tăng từ 10 - 15 lần, theo Reader’s Digest.
Không bao giờ rửa kính áp tròng bằng nước máy. Một loại ký sinh trùng hiếm gặp nhưng gây hại, có thể phá hủy thị giác, có thể ẩn nấp trong nguồn nước.

Thận trọng với việc nối mi

Nối mi là xu hướng hiện hành, nhưng chất keo mạnh dán mi có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc bỏng hóa chất. Nên chỉ nối mi cho những dịp đặc biệt, và hãy đảm bảo đến một chuyên gia thẩm mỹ uy tín và có giấy phép.

Hãy bảo vệ mắt khỏi tia UV

Tổn thương mắt do tia UV có thể tích lũy trong suốt cuộc đời. Hãy chọn kính mát có thể chặn 100% tia UVA và UVB. Sự tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, ung thư mí mắt và bỏng giác mạc, theo Reader’s Digest.

Lưu ý khi đo mắt để cắt kính

Khi kiểm tra thị lực, hãy thư giãn và nháy mắt thường xuyên. Nếu không, lớp màng nước trên bề mặt mắt sẽ vỡ ra, khiến bạn khó biết được ống kính nào là rõ nhất.
Kính không chính xác sẽ dẫn đến đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi, thậm chí có thể gây đau đầu khi đeo kính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.