Bác sĩ Nguyễn Phú Lâm và kỳ tích chữa vô sinh hiếm muộn

29/04/2021 11:53 GMT+7

Từ nhiều năm qua, bác sĩ Nguyễn Phú Lâm, Chủ tịch Hội Đông y H.Mang Thít (Vĩnh Long) được cả nước biết đến với bài thuốc chữa trị vô sinh hiếm muộn hiệu quả.

Ngoài việc chăm lo cho hoạt động của hội, BS Lâm còn làm tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương, đặc biệt là đã chữa trị cho hơn 2.000 cặp vợ chồng bị hiếm muộn có được những đứa con như mong đợi.

Mang tiếng cười trẻ thơ đến ngàn nhà

Sáng 15.4.2021, căn nhà của BS Nguyễn Phú Lâm (thị trấn Cái Nhum, H.Mang Thít) lại đón những vị khách đặc biệt. Anh Phan Anh Tuấn (41 tuổi, ngụ P.Xuân Khánh, Q.Kinh Kiều, TP.Cần Thơ) cùng vợ là chị Tô Thị Ngọc Lý (43 tuổi) bồng trên tay đứa con trai kháu khỉnh đến nhà BS Lâm để khoe và cám ơn bác sĩ đã giúp cho gia đình có được tiếng cười trẻ thơ sau bao năm dài mong đợi.
Anh Tuấn kể: Vợ chồng anh cưới nhau nhiều năm nhưng không có con, từng đi thăm khám ở nhiều nơi nhưng không có kết quả. Nhờ người quen giới thiệu BS Lâm có bài thuốc hay và rất mát tay chữa trị vô sinh nên vợ chồng cùng tìm đến. Ban đầu chỉ nghĩ là đến cho cha mẹ vui lòng, không ngờ sau khi uống thuốc vài tháng vợ đã mang thai. “Gia đình chúng tôi hai bên nội ngoại đều phấn khởi. Hôm nay đứa con trai được gần 2 tuổi (SN 17.11.2019), chúng tôi đến nhà BS Lâm để tạ ơn. Nhờ bài thuốc của BS Lâm mà gia đình chúng tôi có được hạnh phúc trọn vẹn như ngày hôm nay”, anh Tuấn chia sẻ.
Gia đình anh Tuấn và chị Lý bồng đứa con kháu khỉnh đến mang ơn BS Nguyễn Phú Lâm vào sáng 15-4-2021

Gia đình anh Tuấn và chị Lý bồng đứa con kháu khỉnh đến mang ơn BS Nguyễn Phú Lâm vào sáng 15-4-2021

Theo BS Nguyễn Phú Lâm, trường hợp của vợ chồng anh Tuấn và chị Lý cũng khá đặc biệt. Chồng thì tinh trùng trung bình, vợ bị giảm dự trữ buồng trứng và u nang buồng trứng. “Sau khi thăm khám, tôi cân nhắc liều lượng bài thuốc và bốc cho 2 vợ chồng một thang về nhà uống. Chỉ sau vài tháng hai vợ chồng đã báo tin vui. Tôi cũng mừng vì đã giúp cho vợ chồng họ có được đứa con để vui cửa vui nhà”, BS Lâm cho biết.
Tin tưởng với khả năng chữa trị vô sinh của BS Nguyễn Phú Lâm, cuối năm 2020 vừa qua, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Long phối hợp với Trường CĐ Vĩnh Long mời ông tham gia Hội thảo "Vai trò trí thức với chăm sóc sức khỏe và tinh thần bà mẹ và trẻ em thời kỳ sau COVID-19 tại Vĩnh Long". Tại Hội thảo, BS Nguyễn Phú Lâm đã trình bày tham luận về bài thuốc mà mình đã nhiều năm nghiên cứu chữa trị vô sinh hiếm muộn. BS Lâm cho biết bí quyết thành công là bài thuốc: “Nhất dạ ngũ giao, gia giảm”; bài thuốc ngâm rượu gồm các vị: Nhục thung dung, kỷ tử, thục địa, huỳnh tinh, sinh địa, dâm dương hoắc, hắc táo nhân, đương quy, xuyên khung, cam cúc hoa, cốt toái bổ, xuyên ngưu tất, xuyên tục đoạn, nhân sâm, hoàng kỳ, phòng đãng sâm, đỗ trọng, đơn sâm, trần bì, đại táo, lộc giác giao, lộc nhung...
“Nhục thung dung, huỳnh tinh, kỷ tử có tác dụng bổ thận sinh tinh; lộc nhung, lộc giác giao bổ mạnh tinh huyết; nhân sâm, hoàng kỳ bổ khí... Các vị thuốc tương bổ hỗ trợ bổ thận cường dương, sinh tinh tăng số lượng, chất lượng tinh trùng. Đối với phụ nữ, tôi cho uống thêm bát trân thang gia giảm và bài lục vị gia đương quy, bạch thược rất có hiệu quả. Dùng thêm bát vị hoàn, lục vị hoàn, tùy theo chứng bệnh, gia giảm hợp lý”, BS Lâm chia sẻ.

Hết lòng với Đông y

Sinh ra và lớn lên tại Cái Nhum, từ năm 1991 - 1994, ông Lâm theo học Trường trung học Y học dân tộc ở TP.HCM. Năm 1997, lương y trẻ về Cái Nhum mở phòng mạch để châm cứu và hốt thuốc. Đến năm 2004, lương y Lâm được mời về công tác ở Hội Đông y H.Mang Thít và 2 năm sau được bầu làm Chủ tịch Hội cho đến nay.
Vừa làm vừa học, lương y Lâm đã tốt nghiệp bác sĩ y học cổ truyền vào tháng 8.2012. Với đam mê và tình yêu đặc biệt với Đông y, BS Lâm đã bỏ hàng chục năm trời nghiên cứu các tài liệu cổ y. Trong đó, sách Phụ đạo xán nhiên của Hải Thượng Lãn Ông có viết: “Người thầy thuốc giỏi chữa bệnh không con, về phía trai thì chủ về tinh, gái thì chủ về huyết. Bàn lý luận, lập phương thuốc: Trai lấy bổ thận làm cốt, gái điều kinh làm đầu. Lại tham khảo thêm các thuyết bổ khí, hành khí, xét lại thật thấu suốt mà chữa trị có thể thụ thai được”.
Theo BS Lâm, để có những bài thuốc giúp các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn sinh được con thì mọi người nên cảm ơn bà Hai Thành (ngụ khóm 2, thị trấn Cái Nhum). Năm 2005, trong một lần bà Hai Thành sang nhà chơi đã gợi ý lương y Nguyễn Phú Lâm nghiên cứu bài thuốc chữa vô sinh hiếm muộn,vì con gái bà lấy chồng 10 năm mà chưa có con. Nghe lời “đặt hàng” bà Hai Thành, ông Lâm bắt đầu nghiên cứu để giúp người, không ngờ ngay lần đầu đã thành công. Con rể bà Hai Thành tinh trùng yếu, uống bài thuốc do ông bốc đã có con trai, nay gần 15 tuổi.
Bác sĩ Nguyễn Phú Lâm tham gia Hội thảo khoa học vào cuối năm 2020

Bác sĩ Nguyễn Phú Lâm tham gia Hội thảo khoa học vào cuối năm 2020

Thấy hiệu quả, BS Lâm tiếp tục nghiên cứu mở rộng điều trị thêm nhiều trường hợp khác, cả nam và nữ. Nam tinh trùng ít, yếu, dị dạng, tinh loãng, yếu sinh lý, xuất tinh sớm. Nữ kinh nguyệt không đều, rong kinh rong huyết, đa nang buồng trứng, u nang buồng trứng, nhân xơ tử cung... Tính đến nay, BS Lâm đã chữa trị giúp hơn 2.000 cặp vợ chồng hiếm muộn sinh được con. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào đến ông cũng bốc thuốc. Theo BS Lâm, để điều trị hiệu quả, khi đến gặp ông, họ phải mang theo bảng xét nghiệm tinh dịch đồ; kết quả siêu âm màu tử cung, buồng trứng, chụp vòi trứng (HSG)... Xem hồ sơ, bắt mạch, nếu trong khả năng thì ông sẽ bốc thuốc, còn ngược lại thì từ chối. Với những trường hợp ở xa, BS Lâm hướng dẫn họ gửi hồ sơ xét nghiệm tây y đến để ông xem, sau đó hỏi kỹ tình trạng bệnh có thể chuyển thuốc đến nơi qua đường bưu điện.
Với vai trò Chủ tịch Hội Đông y H.Mang Thít, BS Lâm từng bước củng cố và nâng cao vai trò của các hội Đông y cơ sở. Đồng thời tài trợ kinh phí để mời các giảng viên, thầy thuốc giỏi của Trường đại học Y Dược TP.HCM về truyền dạy kiến thức Đông y cho tất cả các hội viên Đông y trong tỉnh Vĩnh Long.
Năm qua, Hội Đông y H.Mang Thít đã hỗ trợ miễn phí mỗi tháng trên 600 thang thuốc Nam chữa bệnh cơ xương khớp cho Hội đông y xã Long Mỹ và một số hội cơ sở trong huyện; tặng quà cho hộ nghèo, người có công của các xã, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng…với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, kinh phí do BS Nguyễn Phú Lâm và hội viên đóng góp. Huyện hội vinh dự được Hội Đông y Việt Nam tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đông y cho hai lương y đã có công đóng góp và xây dựng Hội đông y huyện vững mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.