Bác sĩ khuyên bạn nên hỏi những điều này khi đi khám bệnh

Thiên Lan
Thiên Lan
01/05/2020 04:05 GMT+7

Các bác sĩ tiết lộ các câu hỏi bạn nên hỏi họ trong khi khám bệnh để đảm bảo việc điều trị và sức khỏe tổng thể của bạn.

Theo một nghiên cứu năm 2017, một lần khám bệnh thông thường chỉ kéo dài khoảng 20 phút và thường là không đủ để trao đổi hết thông tin. Đó là lý do tại sao mọi người cần phải chuẩn bị một số câu hỏi để hỏi bác sĩ trong 20 phút đó.
Đặt câu hỏi đúng có thể là chìa khóa để việc điều trị được hiệu quả nhất, theo The Healthy.
Sau đây là những câu hỏi quan trọng nhất, các bác sĩ hàng đầu khuyên bạn nên hỏi khi đi khám bệnh.

1. Nếu tôi quên uống thuốc thì có sao không?

Tiến sĩ Eudene Harry, Giám đốc y tế của Trung tâm y tế Oasis ở Orlando (Mỹ), cho biết rất nhiều bệnh nhân cảm thấy chỉ cần uống thuốc khi bị bệnh, và bỏ lơ không uống khi bệnh đã thuyên giảm. Nhưng nhiều căn bệnh, như huyết áp cao, các triệu chứng không biểu hiện rõ, nhưng bắt buộc phải uống thuốc đều đặn để duy trì hiệu quả của thuốc.

2. Thuốc có tương tác với các loại thuốc bổ sung tôi đang uống không?

Nhiều bệnh nhân cho rằng vitamin hoặc các loại thuốc thảo dược là “an toàn” và sẽ không ảnh hưởng đến thuốc điều trị bệnh, tiến sĩ Harry nói. Đó là một giả định cực kỳ nguy hiểm. Tiến sĩ Harry cảnh báo: Rất nhiều loại thuốc tương tác với các loại thảo mộc và thuốc bổ, và một số có thể gây tử vong.
Ví dụ, bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm tuyệt đối không nên dùng một loại thảo dược phổ biến ở châu Âu và một số nước châu Á, có tên là St. John’s wort. Thuốc này có thể làm thay đổi khả năng hoạt động hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ của nhiều loại thuốc.
Tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sĩ về những loại thuốc bổ sung mình đang uống, theo The Healthy.

3. Tôi có cần thay đổi gì để cải thiện bệnh?

Chế độ ăn uống, tập thể dục, ngủ và căng thẳng là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và bệnh nhân hoàn toàn có thể kiểm soát được. Đúng là thuốc và các liệu pháp khác là rất cần, nhưng trong hầu hết trường hợp, điều chỉnh 4 yếu tố trên có thể cải thiện sức khỏe, tiến sĩ Harry khuyên.

4. Điều trị cách này thì bệnh tình của tôi sẽ chuyển biến thế nào?

Việc điều trị của bạn có thể là một hành trình, và bạn nên biết dấu hiệu nào là tốt và dấu hiệu nào là xấu.
Nhận thức được các trở ngại, thách thức, tác dụng phụ và tỷ lệ thất bại có thể giúp bạn lường trước các vấn đề và thực hiện những cải tiến cần thiết.
Bạn và bác sĩ có thể đưa ra các chiến lược để cả hai cùng đối phó. Bác sĩ Daniel G. Amen, bác sĩ tâm thần, chuyên gia rối loạn não, giám đốc của Amen Clinic (Mỹ), cho biết cần phải đưa ra chiến lược mà bệnh nhân có thể làm theo để đảm bảo việc điều trị thành công, theo The Healthy.

5. Có cách điều trị nào khác không?

Đã qua rồi cái thời mà bác sĩ chỉ cần chọn cách hành động tốt nhất và bệnh nhân tuân theo, bác sĩ Ted Epperly, từ Đại học Y khoa Washington (Mỹ), nói.
Đây là quá trình ra quyết định chung, ông nói. Công việc của tôi là thông báo cho bệnh nhân về các phương pháp, và sau đó chúng tôi sẽ cùng lựa chọn. Vì vậy, bạn có thể phải hỏi bác sĩ về các lựa chọn thay thế, theo Time.

6. Thuốc có tác dụng phụ không?

Luôn có khả năng thuốc có thể làm tổn thương bệnh nhân. Có thể là đau đầu hay nổi mẩn da hoặc phồng rộp miệng, những tác dụng phụ đó khá phổ biến và bệnh nhân nên được bác sĩ thông báo trước, để họ cẩn trọng trong khi điều trị.

7. Xin bác sĩ nhắc lại điều đó?

Đôi khi mọi người không muốn làm phiền bác sĩ hoặc cảm thấy xấu hổ khi thừa nhận rằng mình không hiểu hướng dẫn. Tôi thà dành thời gian để giải thích, bác sĩ Harry nói. Thấu hiểu là chìa khóa để làm việc cùng nhau, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.