Bác sĩ kể chuyện 1 giờ căng thẳng mổ cấp cứu sản phụ nhiễm Covid-19

26/05/2021 11:25 GMT+7

Trong ca mổ cấp cứu sản phụ nhiễm Covid-19 là BN 3678, mỗi người phải mặc 2 hai bộ quần áo bảo hộ, người rất nóng. Mồ hôi không có chỗ thoát ra ngoài nên gần cuối ca mổ mọi người đứng còn không vững.

Đó là chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh - một trong hai bác sĩ mổ cấp cứu thành công sản phụ mắc Covid-19 là BN 3678 đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh.

Bảo hộ từ đầu đến chân, mồ hôi không có chỗ thoát ra ngoài

BN 3678 (23 tuổi) quê ở Điện Biện, nhiễm Covid-19 khi mang thai ở tuần 38. Sau nhiều ngày điều trị, BN 3678 có dấu hiệu chuyển dạ và có thêm dấu hiệu suy thai. Khi khám, bác sĩ hồi sức tim thai nhưng không đáp ứng nên phải mổ cấp cứu “bắt thai nhi”.
Bất chấp hiểm nguy, sác sĩ Khánh cùng đồng nghiệp thự hiện nhiều ca mổ cấp cứu các sản phụ là bệnh nhân Covid-19

Bất chấp hiểm nguy, sác sĩ Khánh cùng đồng nghiệp thự hiện nhiều ca mổ cấp cứu các sản phụ là bệnh nhân Covid-19

Thanh Sơn

Đêm ngày 17.5, ê kíp mổ của Khoa Ngoại sản tiến hành mổ đẻ cấp cứu BN 3678 trong điều kiện bảo hộ nghiêm ngặt. Ca mổ thành công, bé gái nặng 2,8 kg chào đời trong niềm vui vô bờ của sản phụ lẫn y bác sĩ.
Ca mổ diễn ra vỏn vẹn gần 1 giờ nhưng đã bào mòn, làm hao tổn bao sức lực của bác sĩ, nhân viên tế. Bệnh nhân là người nhiễm Covid-19. Chủng virus mới đợt dịch này có mức độ lây nhiễm cao so với các chủng virus xuất hiện trong ở những đợt dịch trước đây.

500.000 ly sữa TH tiếp sức y bác sĩ, học sinh chống dịch

Sau Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, chương trình trao tặng sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe của Tập đoàn TH và Công đoàn Bộ Y tế tiếp tục đến với Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, với gần 10.000 ly sữa tươi Dalatmilk được chuyển vào từng khoa, phòng tặng các y bác sĩ. Dịp này, Tập đoàn TH cũng phối hợp với Bộ GD-ĐT và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng 500.000 ly sữa tươi sạch cho các trường học bị cách ly vì dịch Covid-19 tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các địa phương có dịch Covid-19. Đến nay, Tập đoàn TH đã trao tặng hơn 3 triệu ly sữa và thiết bị y tế (máy thở, khẩu trang...) trị giá hơn 30 tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
Cũng theo bác sĩ Khánh, ca mổ cho BN 3678 là trường hợp rất đặc biệt. Sản phụ có dấu hiệu suy thai nên phải đảm bảo ca mổ diễn ra suôn sẻ, cố gắng tắt đèn sớm để hồi sức cho bé. Ê kíp phải thực hiện biện pháp phòng dịch ở mức độ cao nhất nên gặp nhiều cản trở trong quá trình tác nghiệp.
“Không chỉ đeo găng tay, mặt nạ, mỗi người phải mặc cùng lúc hai bộ quần áo bảo hộ đảm bảo kín mít từ đầu đến chân. Trời rất nóng, mồ hôi không có chỗ thoát ra ngoài nên gần cuối ca mổ mọi người đứng không vững”, bác sĩ Khánh kể.

Chưa có đại dịch nào khốc liệt như Covid-19

Bác sĩ Khánh chia sẻ, niềm vui lớn nhất sau ca mổ là nhận nhiều tin nhắn chúc mừng từ người nhà bệnh nhân, đồng nghiệp và lãnh đạo bệnh viện. Thành công nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho em bé cùng các thành viên kíp mổ, toàn bộ kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính với virus SARS-CoV-2.
Sữa TH chuyển tặng bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh đang tham gia chống dịch Covid-19

Sữa TH chuyển tặng bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh đang tham gia chống dịch Covid-19

14 năm công tác tại bệnh viện đầu ngành này, bác sĩ Khánh và đồng nghiệp đối mặt với không ít dịch bệnh nguy hiểm nhưng đại dịch Covid-19 là một thử thách khác biệt.
“Tôi từng chứng kiến rất nhiều đại dịch, ngay cả đại dịch có số lượng người mắc lớn như cúm A ở Hà Nội diễn ra trong một thời gian dài nhưng không nổi trội, không khốc liệt như Covid-19 lần này”, bác sĩ Khánh nói.
Bác sĩ Khánh cho rằng, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp lại chưa có thuốc điều trị hiệu quả khi tiếp xúc với bệnh nhân, các y bác sĩ đều ý thức động viên, đả thông tư tưởng, tâm lý người bệnh giúp họ lạc quan, tin tưởng vào công tác điều trị và tuân thủ nguyên tắc cách ly phòng dịch.
Hàng chục nghìn ly sữa tươi sạch TH True Milk được gửi tặng lực lượng chống dịch và người dân cách ly ở Bắc Giang

Hàng chục nghìn ly sữa tươi sạch TH True Milk được gửi tặng lực lượng chống dịch và người dân cách ly ở Bắc Giang

“Cuộc chiến chống lại Covid-19 còn nhiều khó khăn vất vả. Ở tuyến đầu, chúng tôi xác định mỗi người đều phải kiên cường, vượt qua mọi nguy hiểm, quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng đại dịch này”, bác sĩ Khánh bày tỏ.

Giúp sản phụ nhiễm Covid-19 suy hô hấp làm mẹ sau 11 năm vô sinh

Ngày 21.5, bác sĩ Khánh cùng đồng nghiệp tiếp tục viết lên một câu chuyện đẹp với ca mổ cấp cứu thành công sản phụ nhiễm Covid-19 bị suy hô hấp, giúp người phụ nữ này được làm mẹ sau 11 năm vô sinh, thai nhi được thụ tinh trong ống nghiệp. Ca mổ kéo dài hơn 1 tiếng, bé gái nặng 2,6 kg chào đời khỏe mạnh được chuyển về chăm sóc tại khoa Nhi.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Ngoại sản, cho biết ca mổ được diễn ra trong thời điểm vàng để cứu em bé bởi mẹ suy hô hấp phải can thiệp thở máy sẽ ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Trong kíp mổ này, Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư huy động bác sĩ giỏi nhất từ các Khoa Cấp cứu, Sản, Nhi và Gây mê. Sau ca mổ, bệnh nhân nhiễm Covid-19 này vẫn phải thở máy, sử dụng thuốc kháng sinh phổ rộng, vận mạch. (Hoàng Phan)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.