Bác sĩ FV giúp cụ bà 74 tuổi chiến thắng ung thư trực tràng

14/12/2020 09:00 GMT+7

Cụ bà không chút sợ hãi trong suốt hành trình chữa bệnh ung thư trực tràng. May mắn hơn, tưởng đâu bà đã phải cắt bỏ hậu môn nhưng các bác sĩ đã nỗ lực giữ lại thành công, đảm bảo chất lượng sống tốt.

Tưởng biến chứng trĩ, hóa ra ung thư trực tràng

Bà Phương (người Hoa, 74 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) có đến… 50 năm mắc bệnh trĩ và chưa một lần đến cơ sở y tế khám bệnh. Cho đến khoảng cuối năm 2019, cứ ăn xong là bà đi ngoài có máu. Bà Phương nghĩ bụng “chắc do biến chứng của bệnh trĩ”. Nửa tháng sau, bà Phương được các con đưa đến một phòng khám tại quận 1.

Bà Phương đang trao đổi với bác sĩ Thái trong một lần tái khám mới đây

Bà Phương đang trao đổi với bác sĩ Thái trong một lần tái khám mới đây

Tại đây, bác sĩ kê đơn thuốc cho bà Phương về uống nhưng các triệu chứng trên không hề thuyên giảm. Bà tiếp tục đến một phòng khám khác gần nhà để tiến hành nội soi, bác sĩ phát hiện bà có một khối u tại trực tràng có kích thước to, nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ đã yêu cầu bà Phương cần đến bệnh viện tuyến cuối mổ gấp.

Đúng như chẩn đoán, kết quả sinh thiết của một bệnh viện lớn tại TP.HCM xác định bà Phương bị ung thư trực tràng, không liên quan đến bệnh trĩ, cần phẫu thuật gấp và khó giữ được hậu môn.

Không muốn bà Phương phải cắt bỏ hậu môn, gia đình tìm hiểu nhiều nơi và quyết định đến Bệnh viện FV (TP.HCM) như hy vọng cuối cùng để bà vừa chữa bệnh ung thư trực tràng vừa giữ lại được hậu môn.

“Bác sĩ có tư vấn những rủi ro, biến chứng sau phẫu thuật mà mẹ tôi có thể gặp phải nhưng hứa sẽ cố gắng hết sức để giữ hậu môn cho bà. Lúc đó cả nhà mừng lắm và tin tưởng vào tay nghề bác sĩ”, chị Châu (con gái của bà Phương) xúc động nhớ lại.

Bác sĩ CK2 Phan Văn Thái - Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện FV - cho biết qua thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán bà Phương bị ung thư trực tràng thấp (gần hậu môn). “Đó là khối u trực tràng ác tính, lớn như quả chanh, xâm lấn ra bên ngoài, xếp giai đoạn u T3. Với trường hợp này, đa phần sẽ có chỉ định cắt bỏ hậu môn và mở thông đại tràng ra da ở bụng vĩnh viễn, nhưng chúng tôi đã dùng kỹ thuật đo đạc chính xác bờ khối u, áp dụng xạ trị trước mổ và kỹ thuật phẫu thuật tỉ mỉ để điều trị cho bệnh nhân nhằm vừa đạt nguyên tắc trị ung thư vừa giữ lại chức năng bài tiết tự nhiên, đảm bảo chất lượng sống sau này”, bác sĩ Thái cho biết.

Cắt bỏ trọn vẹn u ác tính, giữ được hậu môn

Do khối u to, đã xâm lấn nên trước ca mổ, bác sĩ Thái đã hội chẩn liên chuyên khoa cùng các bác sĩ ở khoa Chẩn đoán Hình ảnh và khoa Ung Bướu Bệnh viện FV để tiến hành xạ trị “gom” khối u lại, và quan trọng là tăng khả năng giữ lại hậu môn cho bệnh nhân. Nhờ vào kỹ thuật xạ trị VMAT có độ chính xác cao, kết quả xạ trị đạt như mong đợi, tỷ lệ giữ được hậu môn sau phẫu thuật lên đến 90%.

Vài ngày sau, bệnh nhân bước vào cuộc mổ nội soi lần thứ nhất kéo dài 5 tiếng để cắt bỏ trực tràng và một phần cơ thắt trong hậu môn, khâu nối đại tràng với ống hậu môn. Trong lần mổ này, bác sĩ Thái đã mở hậu môn nhân tạo tạm thời cho bệnh nhân, nhằm tránh xì rò miệng nối.

“Vì khối u nằm sâu nên quá trình mổ nội soi từ ổ bụng phải cần đào sâu tới ống hậu môn. Đây là một kỹ thuật quan trọng, đòi hỏi bác sĩ phải mổ đúng lớp, nếu bị lấn vào trong gây rách lá bao mỏng quanh trực tràng, sẽ phạm vào vùng có nguy cơ chứa tế bào u; còn nếu trật ra ngoài thì tổn thương mạch máu. Bước sang quá trình mổ từ ống hậu môn, kỹ thuật cắt một phần cơ thắt hậu môn phải đảm bảo tỉ mỉ và chính xác để làm sao diện cắt cách u đủ xa đảm bảo sạch tế bào u, phần hậu môn giữ lại không bị hư hại đảm bảo chức năng tốt sau phẫu thuật”, bác sĩ Thái chia sẻ về 2 quá trình thử thách nhất trong ca phẫu thuật này.

Dù ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng bà Phương nhanh chóng bình phục và không cảm thấy đau đớn sau phẫu thuật. Bà được bác sĩ cho về nhà nghỉ dưỡng 2 tuần trước khi quay trở lại bệnh viện để mổ lần 2 đóng hậu môn nhân tạo. Ca mổ lần 2 đơn giản hơn và bà cũng đã nhẹ nhàng vượt qua.

Sau nhiều lần tái khám, chị Châu và bà Phương không giấu được niềm vui khi bác sĩ Thái cho biết sức khỏe của bà ngày càng tốt, không có dấu hiệu tái phát.

“Tôi cảm ơn bác sĩ Thái rất nhiều vì đã giữ được hậu môn cho tôi”, bà Phương nắm chặt lấy tay bác sĩ Thái xúc động nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.