Bác sĩ cũng sốc: Người phụ nữ đi ra nước tiểu màu tím

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/11/2019 14:35 GMT+7

Cụ bà 70 tuổi ở Pháp đã khiến các bác sĩ kinh ngạc khi đi ra nước tiểu màu tím. Hiện tượng này là kết quả của một phản ứng hóa học hiếm gặp.

Màu tím của nước tiểu không sậm mà có màu tươi. Tên của cụ bà không được truyền thông tiết lộ. Bà bị đột quỵ và được đưa đến một bệnh viện ở xã Le Kremlin-Bicêtre, tỉnh Val-de-Marne, Pháp, theo Fox News.
Các bác sĩ đã để bà nằm lại viện điều trị và đặt ống thông tiểu. Khoảng 10 ngày sau, nước tiểu của cụ bà chuyển sang màu tím. Đây là dấu hiệu thường thấy của hội chứng túi tiết niệu tím (PUBS).
Nước tiểu chuyển sang màu tím có thể khiến người bệnh lo sợ. Tuy nhiên, hội chứng túi tiết niệu tím lại là lành tính và không đáng phải lo ngại.
Hội chứng này được các bác sĩ ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1978. Nước tiểu là môi trường kiềm, có độ pH cao. Trong môi trường đó, phản ứng hóa học của một số loại vi khuẩn sẽ tạo ra nước tiểu màu tím, theo chuyên san Annals of Long-Term Care.
Các vi khuẩn này sẽ phản ứng khi tiếp xúc với tryptophan, loại a xít amin có trong phô mai, thịt gà tây và một số thực khác. Khi tryptophan vào ruột, nó sẽ được chuyển hóa thành chất có tên là indole. Gan sẽ tiếp tục chuyển hóa indole thành chất indoxyl sulfate.
Indoxyl sulfate được đào thải qua nước tiểu. Enzyme của một số vi khuẩn, trong trường hợp của cụ bà là vi khuẩn Klebsiella pneumonia, sẽ phân rã indoxyl sulfate thành 2 màu là chàm và đỏ xanh. Hai màu này kết lại sẽ ra màu tím. Sau 4 ngày, nước tiểu bà cụ trở lại bình thường, theo Fox News.
Hội chứng túi tiết niệu tím có khả năng xuất hiện cao hơn ở người cao tuổi bị nhiễm trùng đường tiết niệu và được đặt ống thông tiểu trong thời gian. Ngoài ra, những người bị táo bón, suy thận mạn tính và là phụ nữ cũng có nguy cơ cao gặp hội chứng túi tiết niệu tím, theo chuyên san BMJ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.