Bác sĩ cũng sốc: Người phụ nữ chuyển giới bị sỏi trong... niệu đạo dương vật

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/07/2019 00:32 GMT+7

Người phụ nữ chuyển giới ở Bồ Đào Nha được tạo dương vật bằng da và cơ ở cẳng tay. Tuy nhiên, bác sĩ sau đó phát hiện hàng chục viên sỏi nhỏ phát triển trong niệu đạo dương vật. Sỏi này tương tự như sỏi thận.

Tên của bệnh nhân này (22 tuổi) không được tiết lộ. Vụ việc xảy ra từ cách đây hơn 3 năm nhưng chỉ mới được các bác sĩ tiết lộ, theo Daily Mail.
Vào năm 2014, người này là nữ nhưng đã phẫu thuật chuyển giới từ sang đàn ông. Bác sĩ phẫu thuật đã dùng da và cơ ở cẳng tay để tạo dương vật mới cho bệnh nhân. Phương pháp này được xem là “tiêu chuẩn vàng” cho phẫu thuật chuyển giới dạng này. Tuy nhiên, nó thường dẫn đến một số biến chứng không mong muốn.
Sau khi bị khó tiểu, bệnh nhân đã đến điều trị tại một bệnh viện đại học ở thành phố Coimbra, Bồ Đào Nha. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán người này mắc sỏi niệu đạo.
Đây là căn bệnh mà những viên sỏi nhỏ hình thành trong niệu đạo. Sỏi có cấu trúc tương tự như sỏi thận. Với bệnh nhân chuyển giới trên, hàng chục viên sỏi đã gây tắc nghẽn đường tiểu.
Tuy nhiên, sỏi niệu đạo ở người chuyển giới là rất hiếm. Các bác sĩ cũng không biết phải điều trị thế nào. Để giảm bớt triệu chứng, họ phải dùng tia laser bắn vỡ sỏi. Sau đó, bệnh nhân phải cần dùng ống thông niệu đạo trong 2 tuần.
Mặc dù các tài liệu y khoa trước đây ghi nhận nguy cơ tái phát sỏi niệu đạo với người chuyển giới là rất cao. Tuy nhiên, bác sĩ đã theo dõi bệnh nhân 40 tháng sau đó và không phát hiện biến chứng, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.