Bác sĩ cũng sốc: Lưỡi câu còn nguyên dây cước nằm trong ruột bệnh nhân

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
02/07/2020 12:12 GMT+7

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Trung ương Huế trong khi phẫu thuật điều trị búi lồng ruột non đã bất ngờ phát hiện lưỡi câu còn nguyên dây cước nằm trong ruột bệnh nhân gây viêm ruột mạn tính.

Sáng 2.7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết ê kíp y, bác sĩ phẫu thuật khoa Ngoại Nhi - Cấp cứu bụng của bệnh viện này trong quá trình phẫu thuật nội soi điều trị búi lồng ruột non đã bất ngờ phát hiện và lấy thành công lưỡi câu còn nguyên dây cước trong ruột non bệnh nhân gây viêm ruột mạn tính.
Bệnh nhân là bà N.T.Ng (42 tuổi, ngụ TX.Ba Đồn, Quảng Bình). Trước đó bà Ng. đã được điều trị tại nhiều bệnh viện tại Quảng Bình và Hà Nội trong 3 tuần với chẩn đoán viêm ruột, được nội soi dạ dày, nội soi đại tràng và chụp CT Scan bụng không phát hiện tổn thương.
Ngày 19.6, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng bán tắc ruột, bụng mềm không chướng. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm huyết học, sinh hóa và xét nghiệm hình ảnh, trong đó siêu âm bụng ghi nhận tổn thương lồng ruột non lỏng lẻo kích thước 3 x 4 cm, CT Scan bụng không phát hiện tổn thương.
Thăm khám và theo dõi lâm sàng hơn 1 tuần bệnh nhân xuất hiện những cơn đau quặn bụng tái diễn, có xuất hiện dấu hiệu khối di chuyển (dấu Koenig). Xét nghiệm hình ảnh các bác sĩ đã phát hiện búi lồng ruột non trong cơn đau.
Ca phẫu thuật của ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại Nhi - Cấp cứu bụng được GS.TS Phạm Như Hiệp trực tiếp chỉ đạo đã phẫu thuật lấy thành công dị vật gồm lưỡi câu 2 cm móc vào thành ruột non kèm dây cước dài 40 cm cuộn với thức ăn tạo khối 3 x 3 cm gây lồng ruột kèm nhiều hạch viêm phản ứng.
Sau 2 ngày phẫu thuật lấy lưỡi câu trong ruột ra, hiện bệnh nhân hết đau bụng, đã có lưu thông ruột trở lại và tinh thần ổn định, hiện đang được tiếp tục điều trị để chờ xuất viện.
Phẫu thuật nội soi là kỹ thuật xâm nhập tối thiểu được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ứng dụng đã đem lại kết quả chữa lành nhiều bệnh lý khó tại bệnh viện. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.