Bác sĩ cũng sốc: Cậu bé bị cắt bỏ 15% não nhưng vẫn... bình thường

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/03/2019 08:15 GMT+7

Để loại bỏ khối u trong não, bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ 15% bộ não của cậu bé Tanner Collins. Các nhà khoa học vô cùng kinh ngạc khi chức năng thần kinh như thị giác ở vùng não bị cắt bỏ lại không biến mất.

Ca phẫu thuật não diễn ra ngay trước lần sinh nhật thứ 7 của cậu bé Collins ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ) vào năm 2014.
Các bác sĩ đã mở hộp sọ Collins và cẩn thận cắt bỏ khối u lành tính nằm ở phần sau đầu thuộc thùy chẩm của cậu bé , theo Daily Mail.
Khối u có kích thước lớn bằng một quả bóng golf và đang lớn dần. Khối u đè ép lên não, gây đau nửa đầu và co giật nghiêm trọng. Mọi loại thuốc điều trị trước đó đều vô hiệu.
Ban đầu, các bác sĩ xác định ca phẫu thuật sẽ ngăn những cơn co giật nhưng đổi lại Collins sẽ bị mất vùng não chịu trách nhiệm thị giác và xử lý thông tin hình ảnh.
Không còn cách nào khác, cha mẹ cậu bé là ông Nicole và bà Carl đã chuẩn bị tâm lý cho những điều xấu nhất. Collins sẽ bị mù.
Nhưng đến nay, 5 năm sau ca phẫu thuật, Collins đã 12 tuổi và chơi cờ rất giỏi. Chức năng thị giác và xử lý hình ảnh của cậu bé không mất đi.
Dù bị cắt mất 15% não, di chứng để lại duy nhất là một điểm mù dọc theo tầm nhìn ngoại vi của mắt trái. Bán cầu não trái của Collins bằng cách nào đó đã đảm nhận trách nhiệm thị giác và xử lý hình ảnh của phần não bị cắt bỏ, theo Daily Mail.
Trường hợp của Collins khiến các nhà khoc học vô cùng kinh ngạc. Một số chuyên gia cho rằng bộ não con người vẫn phát triển cho đến khi họ 25 tuổi, đặc biệt là vùng não thị giác.
Collins còn quá nhỏ nên dường như bộ não có khả năng điều chỉnh tốt hơn. Bằng cách nào đó, vùng bán cầu não trái đã tiếp nhận chức năng thị giác của phần não đã bị cắt bỏ.
Trong vòng 3 năm sau ca phẫu thuật, các bác sĩ đã theo dõi sát tình hình của Collins và nghiên cứu về cậu bé. Cứ 6 tháng/lần, cậu bé được yêu cầu tham gia hàng loạt các trò chơi trí nhớ, học tập liên quan đến chức năng thị giác, nhận thức và nhớ tên.
Các chuyên gia hy vọng những gì phát hiện được ở Collins có thể giúp phục hồi chức năng ở những người bị tổn thương não, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.