Bác sĩ chỉ cách chữa 6 bệnh ngoài da cho người dân vùng lũ

Duy Tính
Duy Tính
28/10/2020 09:12 GMT+7

Nhiều loại bệnh da liễu, bệnh ngoài da người dân vùng lũ lụt, ngập úng thường mắc phải. Do vậy cần phải nhận diện đúng bệnh và điều trị hợp lý.

Trong những ngày vừa qua, người dân các tỉnh miền Trung xảy ra lũ lụt, gây ngập úng, nhiều người dân phải sống chung với lụt. 
Bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Nguyễn Thanh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện da liễu TP.HCM, cho biết nước vùng lũ lụt có chứa nhiều vi trùng gây bệnh, các chất ăn mòn da và các chất gây dị ứng do hòa tan nhiều rác, chất bẩn, cây cỏ…
Các chất này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua làn da đã bị tổn thương do bong tróc, xướt, gây nên các loại bệnh ngoài da.
Sau đây là 6 loại bệnh và cách trị về da liễu thường gặp trong mùa mưa lũ:

1. Da bong tróc

Đầu tiên, thường gặp nhất là da bị nhăn nheo, mềm nhão dễ bong tróc. Sau đó, cần rửa sạch và lau khô. Lau khô ngay khi có thể được. Giữa các ngón tay chân nên lót vải hoặc bông để bảo đảm các kẽ ngón không bị ẩm ướt.
Nếu được thì thoa thêm dầu ăn hoặc dầu dừa (dẫu biết rằng rất khó tìm) để tránh bong da, bớt đỏ và đau.

2. Bệnh nấm kẽ chân (nước ăn chân)

Bệnh có các biểu hiện như da đỏ, có ít mụn nước kèm trợt da bong vảy, ngứa. Thường gặp ở kẽ ngón chân nhất là ngón út và áp út. Nguyên nhân: do nấm Trychophyton, Epidermophyton hoặc Candida.
Cách trị bệnh: Rửa sạch bằng nước sạch hoặc thuốc tím bột (pha loãng màu hồng nhạt), thoa thuốc chống nấm như Terbinafine cream, Econazole, Nizoral cream, dung dịch Castellani.
Trong vùng lũ lụt, khi không có sẵn các loại thuốc trên, chúng ta có thể áp dụng thử các bài thuốc dân gian như lá trầu, rau sam tươi, cây kim ngân: rửa thật sạch, xay nhỏ, thoa trực tiếp lên da. Tuy nhiên phải thử trước, thoa ít. Nếu không giảm hoặc ngứa lan rộng thì phải ngưng ngay.

3. Bệnh nấm thân

Là bệnh dễ phát triển ở vùng da ẩm ướt. Thường gặp ở bẹn, mông, thân; da đỏ, hình tròn hoặc ngoằn ngoèo, có ít vảy ở rìa. Ngứa nhiều. Các thuốc chữa cũng giống như bệnh nấm kẽ chân.

4. Viêm da tiếp xúc

Nước lũ lụt thường hòa tan nhiều chất bẩn và côn trùng, cây cỏ lạ…rất dễ gây viêm da dị ứng.
Biểu hiện là: da đỏ, có nhiều mụn nước nhỏ li ti; ngứa nhiều dẫn đến gãi, cọ xát gây chợt lỡ.
Cách trị bệnh: rửa sạch, lau khô da. Thoa các loại kem có chứa Corticoid. Chỉ thoa tại vùng viêm đỏ, ngứa và không thoa quá 7 ngày.

5. Viêm nang lông và nhọt

Da đỏ, sưng, sờ tại chỗ thấy nóng. Đau nhẹ. Vị trí có thể bất cứ chỗ nào, nhưng thường gặp ở vùng kẽ như: mông, nách.
Những trường hợp này không nên tự nặn hoặc đè ép vì sẽ làm nhiễm trùng lan rộng. Cần thoa thuốc mỡ kháng sinh như Fucidin, Bacteriocine, hoặc uống kháng sinh.

6. Bệnh ghẻ

Mụn nước ở kẽ tay chân, nách, bụng, bẹn hoặc lan khắp người. Ngứa nhiều về đêm. Thường bị cả nhà.
Cách trị bệnh: Tắm rửa hằng ngày. Thoa DEP, Benzyl benzoate, Permethrine. Giặt quần áo mùng mền sạch, phơi nắng. Có thể dùng lá trầu không, lá khế, lá bạch đàn: Rửa sạch, đun sôi để tắm…
Đây là các bệnh da liễu, bệnh ngoài da thường gặp đối với người dân sinh sống nơi vùng lũ lụt, bà con cần nhận diện đúng từng loại đề chữa trị phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.