Bác sĩ bị phạt 165 triệu đồng vì chẩn đoán sai

07/06/2017 11:05 GMT+7

Ngày 6.6, báo TODAY đưa tin bác sĩ Fernandes Mark Lee vừa bị Hội đồng Y khoa Singapore (SMC) khiển trách và phạt 10.000 SGD (gần 165 triệu đồng) vì chẩn đoán sai về một trường hợp bệnh nhân ung thư.

Cụ thể, bệnh nhân nam này đến một trung tâm y khoa ở Singapore kiểm tra sức khỏe hồi tháng 2.2012 và sau đó nhận báo cáo y khoa do bác sĩ Fernandes chuẩn bị, với kết luận chỉ dấu ung thư là “bình thường”.
Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đi kèm với báo cáo nói trên cho thấy bệnh nhân có mức CEA - được dùng để kiểm tra protein trong máu của bệnh nhân ung thư ruột - là 16,5 ng/ml trong khi giới hạn bình thường từ 0 - 5 ng/ml.

Bệnh nhân sau đó được một bác sĩ khác chẩn đoán mắc ung thư ruột, phải tiến hành phẫu thuật và hóa trị 6 tháng. Đến tháng 6.2014, bệnh nhân nộp đơn khiếu nại lên SMC. Trong phiên họp hội đồng kỷ luật hồi tháng 3.2017, SMC kết luận rằng do sơ suất của ông Fernandes mà bệnh nhân mất cơ hội điều trị sớm và chỉ tìm đến một bác sĩ khác sau 20 tháng.
Ông Fernandes, 43 tuổi, thừa nhận không chú ý chỉ số CEA bất thường của bệnh nhân và đồng ý với kết luận của SMC. Tuy nhiên, sau khi xem xét nhiều yếu tố, như hồ sơ nghề nghiệp trong sạch và phẩm chất tốt, SMC quyết định không tước giấy phép hành nghề của bác sĩ Fernandes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.