Bà tạp vụ tự khám chữa bệnh, chủ phòng khám vô can?

Duy Tính
Duy Tính
18/06/2018 08:30 GMT+7

Chuyện giống như một vở hài kịch, nhưng điều lạ là cơ quan chức năng lại 'tin' điều này khi xử lý vi phạm của phòng khám!?

Như Thanh Niên đã phản ánh, Phòng chẩn trị y học cổ truyền ở địa chỉ 110/5/8 tỉnh lộ 2, tổ 5, ấp Xóm Đồng, xã Tân Phú Trung (H.Củ Chi, TP.HCM) do ông Lê Xuân Hòa (đang công tác tại Trung tâm y tế Q.Bình Thạnh) phụ trách chuyên môn, thời gian hoạt động từ thứ hai đến thứ bảy (17 giờ 30 - 21 giờ), riêng chủ nhật từ 7 giờ 30 - 20 giờ. Tuy nhiên, vào giờ hành chính hằng ngày, nhóm “lang băm” do bà Đào Thị Sen, ông Lê Văn Ngư, đứng phía sau là ông Trần Văn Cường quảng cáo và hoạt động khám chữa bệnh, đắp thuốc chữa các loại bệnh xương khớp, thoát vị đĩa đệm trái phép.
Ngày 3.4.2018, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra đột xuất, bắt quả tang bà Sen với ông Ngư đang khám, chữa bệnh đắp thuốc. Sau đó, UBND TP ra quyết định xử phạt bà Sen 140 triệu đồng, ông Ngư bị Sở Y tế xử phạt 35 triệu đồng. Riêng ông Lê Xuân Hòa vô can.
Điệp khúc “không biết”
Trả lời PV Thanh Niên vì sao ông Hòa đứng tên phòng khám, để nhóm người khác hành nghề vi phạm, nhưng lại không bị xử lý trách nhiệm? Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng, người phát ngôn Sở Y tế, giải thích sau cuộc kiểm tra, ông Lê Xuân Hòa và bà Đào Thị Sen có đến Thanh tra Sở Y tế làm việc và giải trình về các nội dung liên quan hoạt động phòng khám. Trong giải trình, bà Sen cho biết địa chỉ trên là nhà của bà thuê ở và cho ông Hòa thuê lại để mở phòng khám. Bà Sen xác nhận việc tự ý thực hiện khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, pha chế thuốc bột lá đắp cho bệnh nhân… trong thời gian phòng khám của ông Hòa không hoạt động. Việc làm của bà Sen ông Hòa không biết!
Bà tạp vụ tự khám chữa bệnh, chủ phòng khám vô can ?1
Vợ chồng ông Ngư, bà Sen đang khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại phòng khám của ông Hòa Ảnh: Duy Tính
Còn bản giải trình ông Hòa cho biết ông đăng ký hoạt động khám, chữa bệnh ngoài giờ tại địa chỉ trên; đồng thời thuê luôn bà Đào Thị Sen phụ giúp dọn dẹp vệ sinh và hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân khi bệnh đông. Việc bà Sen và ông Lê Văn Ngư (chồng bà Sen) có thực hiện khám, chữa bệnh cho bệnh nhân ông Hòa không biết!
Người phát ngôn của Sở Y tế TP cho biết thêm việc ông Hòa có cho thuê mướn giấy phép hoạt động hay không, thì Thanh tra Sở chưa có cơ sở để xử lý vi phạm hành chính (do tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện có hợp đồng cho thuê mướn bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động giữa ông Hòa và bà Sen hoặc với các cá nhân khác). Thanh tra Sở đã yêu cầu ông Hòa khi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phải chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoạt động; đồng thời đề nghị Phòng Y tế H.Củ Chi tiếp tục tăng cường giám sát hoạt động khám, chữa bệnh tại địa chỉ trên và sẽ xử lý theo quy định của pháp luật nếu phát hiện sai phạm.
Vi phạm nhiều lần, có tổ chức
Cũng cần nhắc lại, hoạt động quảng bá và khám, chữa bệnh trái phép của nhóm bà Sen, ông Ngư và ông Trần Văn Cường là cả một quá trình dài. Báo Thanh Niên đã thông tin về nhóm người này từ năm 2016. Ban đầu, họ hoạt động khám, chữa bệnh tại địa chỉ 127/32 Nguyễn Tư Giản (P.12, Q.Gò Vấp). Tháng 11.2016, khi Báo Thanh Niên phản ánh, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra và ông Trần Văn Cường bị UBND TP xử phạt 105 triệu đồng do hành nghề chữa thoát vị đĩa đệm không giấy phép hoạt động, bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được phép lưu hành. Sau đó, nhóm người này ra địa chỉ 110/5/8 tỉnh lộ 2, tổ 5, ấp Xóm Đồng, xã Tân Phú Trung hoạt động quảng bá thương hiệu Nhà thuốc đông y Trần Vượng, có “website chuathoatvidiadiem.org” và Facebook “Cộng đồng chữa thoát vị đĩa đệm”. Địa chỉ hoạt động trái phép được núp bóng bởi phòng chẩn trị y học cổ truyền của ông Hòa đứng tên.
Quá trình điều tra, PV Thanh Niên nhận thấy hằng ngày phòng khám ở Củ Chi có hàng chục người đến khám, chữa bệnh; tiền thuốc, công khám... họ phải trả hàng trăm ngàn mỗi người. Ngoài ông Ngư, bà Sen thì có 3 - 4 nhân viên xoa bóp khác rất rầm rộ; 3 - 4 giường bệnh trị liệu, thuốc, rượu xoa bóp các kỹ thuật viên sử dụng để la liệt ở phòng khám. Không lẽ giường bệnh, thuốc men… để hoạt động ban ngày đến khi ông Hòa tới khám chữa bệnh thì biến mất? Việc hoạt động ì xèo như vậy Phòng Y tế H.Củ Chi cũng không biết?... Tất cả những câu hỏi này cần được trả lời xác đáng, để việc xử phạt những người vi phạm không giống như một vở “hài kịch” khiến bạn đọc bức xúc!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.