Những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em có bị bệnh ấu dâm?

15/05/2019 19:35 GMT+7

Nhiều vụ lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra gần đây khiến mọi người phẫn nộ, hoang mang, đồng thời đặt câu hỏi: Ấu dâm có phải là bệnh? Những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em có bị bệnh ấu dâm không?

Bệnh ấu dâm

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM: Ấu dâm thuộc nhóm bệnh lệch lạc tình dục (Paraphilic disorders), bao gồm: ấu dâm (Pedophilic), loạn dâm phô trương (khoe “của quý” - Exhibitionistic), khổ dâm (loạn dâm thích đau - Sexual Masochism Disorder), bạo dâm (loạn dâm gây đau - Sexual Sadism Disorder)…
Ấu dâm được định nghĩa là có hành vi dâm ô hoặc xâm hại tình dục với trẻ em. Tùy luật pháp của từng quốc gia mà quy định độ tuổi trẻ em có khác nhau, có thể đến 12 tuổi hoặc đến dưới 16 tuổi.
Theo DSM5 (tài liệu của Hiệp hội các nhà tâm thần học Mỹ) thì những người bệnh ấu dâm có những tưởng tượng kích thích tình dục mãnh liệt hoặc các hành vi tình dục có liên quan đến trẻ em. Những ý tưởng và hành vi này mang tính thôi thúc, có tính tái diễn và tồn tại trong ít nhất 6 tháng.

Cần phải phân định rõ bệnh ấu dâm và hành vi ấu dâm, lạm dụng tình dục trẻ em là khác nhau.

Điều cần lưu ý là không phải người bệnh ấu dâm nào cũng có hành vi ấu dâm. Đa số họ hiểu biết hành vi này là sai trái và cố gắng cưỡng lại

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển

“Tiêu chí “đã tồn tại trong 6 tháng hoặc lâu hơn” nhằm bảo đảm rằng sự hấp dẫn tình dục đối với trẻ em không chỉ là nhất thời. Các tiêu chuẩn phụ bao gồm: có xu hướng sưu tầm và lưu trữ các hình ảnh khỏa thân của trẻ em”, bác sĩ Hiển giải thích.
Người bệnh (hầu hết là nam giới) thường tự nhận biết mình mắc bệnh sau tuổi dậy thì. Họ cảm thấy thích thú với trẻ em (thường là khác giới) thay vì hứng thú với những người cùng trang lứa.
“Đa số họ giấu kín điều này vì một mặc cảm xấu hổ hơn là tìm kiếm sự trợ giúp tâm lý hay y khoa”, bác sĩ Hiển nhận định.

Bệnh ấu dâm khác lạm dụng tình dục trẻ em

Bác sĩ Hiển nhấn mạnh, cần phải phân định rõ bệnh ấu dâm và hành vi ấu dâm, lạm dụng tình dục trẻ em là khác nhau.
“Điều cần lưu ý là không phải người bệnh ấu dâm nào cũng có hành vi ấu dâm. Đa số họ hiểu biết hành vi này là sai trái và cố gắng cưỡng lại”, bác sĩ Hiển nói.
Bác sĩ Hiển giải thích, tuổi khởi phát bệnh ấu dâm khá trẻ và mốc thời gian 6 tháng (như giải thích ở trên - PV) là sự khác biệt của bệnh ấu dâm và hành vi ấu dâm.
Không phải ai mắc bệnh ấu dâm cũng có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em. Ngược lại, những người có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em cũng không chắc chắn là bị bệnh ấu dâm.
Một nghiên cứu thực hiện tại Canada cho thấy chỉ 50-60% thủ phạm lạm dụng tình dục trẻ em có xu hướng ấu dâm.
Lạm dụng tình dục trẻ em là tội bị xử rất nặng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Bên cạnh án phạt tù, sau đó, nhiều nước còn công khai danh tính của kẻ phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em để các cộng đồng biết và đề phòng; gắn thiết bị theo dõi suốt đời, phải thường xuyên báo cáo với chính quyền về các mối quan hệ và nếu cư dân ở nơi cư trú không cho lưu trú thì phải chuyển đi nơi khác sinh sống…
Tại Mỹ, với hành vi ấu dâm, nếu bị cáo bị hội đồng giám định y khoa kết luận “bệnh ấu dâm” sẽ bắt buộc phải nhập bệnh viện pháp y tâm thần (forensic hospital) với thời hạn không xác định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.