Aspirin giúp bệnh nhân ung thư sống lâu hơn?

28/09/2018 00:10 GMT+7

Một cuộc rà soát các nghiên cứu y khoa cho thấy việc sử dụng aspirin thường xuyên có thể dẫn đến những lần sống sót lâu hơn sau bệnh ung thư, theo UPI.

Qua xem xét 71 nghiên cứu bao gồm 120.000 bệnh nhân bị ung thư có dùng aspirin và 400.000 bệnh nhân không dùng, các chuyên gia Đại học Cardiff (Wales) nhận thấy tỷ lệ bệnh nhân vẫn còn sống cao hơn 20-30% ở những người trong nhóm dùng aspirin.
Phát hiện trên cũng ghi nhận sự lây lan bệnh ung thư sang các phần khác của cơ thể ít hơn đáng kể ở những người dùng aspirin.
“Việc sử dụng aspirin liều thấp như một công cụ phòng ngừa bệnh tim, đột quỵ và ung thư đã được xác lập, nhưng giờ đây đang xuất hiện những bằng chứng cho thấy loại thuốc này có thể có một vai trò quý giá như một biện pháp bổ sung chữa trị ung thư”, tiến sĩ Peter Elwood thuộc nhóm nghiên cứu, cho biết.
Các cuộc nghiên cứu nói trên, vốn được công bố đến tháng 8.2017, bao gồm những bệnh nhân bị ung thư ruột, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.
Mỗi cuộc trong 71 nghiên cứu có xem xét tình trạng xuất huyết, và kết quả cho thấy tỷ lệ bệnh nhân dùng aspirin có sự xuất huyết “nghiêm trọng” không lớn hơn tỷ lệ bệnh nhân không dùng aspirin bị xuất huyết dạ dày “tự phát” do những nguyên nhân khác ngoài aspirin.
Các tác giả ghi nhận một vài nghiên cứu đã không phát hiện lợi ích do aspirin mang lại. Dù những cuộc thử nghiệm mới đã được sắp xếp, các chuyên gia xứ Wales nói rằng cần tiến hành thêm nghiên cứu để xác định những lợi ích chống ung thư của aspirin.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san PLOS One.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.