Anh xe ôm và cụ ông hiến tạng, cứu được tổng cộng 6 người

Duy Tính
Duy Tính
06/07/2018 04:11 GMT+7

Hai người hiến thận, giác mạc cứu tổng cộng 6 người. Như vậy đến nay đã có 4 trường hợp hiến tạng sau khi chết tim được Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) lấy và ghép cứu nhiều bệnh nhân khác.

Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết BV vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân hiến thận và giác mạc. Tổng cộng có 4 quả thận được hiến cứu 4 người và 2 giác mạc được ghép giúp 2 bệnh nhân được nhìn thấy.
Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân 30 tuổi hành nghề chạy xe ôm. Hơn một tháng trước, anh này chở khách từ TP.HCM xuống Bình Dương. Trên đường trở về TP.HCM thì anh gặp nạn và được chữa trị tại BV Chợ Rẫy.
Tuy nhiên, bệnh nhân đã chết tim và gia đình quyết định hiến tạng. BV Chợ Rẫy đã nhanh chóng tìm người nhận phù hợp và đã ghép cứu được 2 người bệnh. Một giác mạc của bệnh nhân được ghép cho bệnh nhân khác.
Chị Hồng Nga - chị gái bệnh nhân - cho biết mặc dù chị rất đau buồn về sự ra đi của em trai nhưng gia đình vẫn mong muốn hiến một bộ phận cơ thể của em mình để có thể giúp kéo dài sự sống cho những bệnh nhân khác. Và khi 2 quả thận và giác mạc của em được hiến - ghép, trong thâm tâm chị nghĩ em trai mình vẫn còn hiện diện đâu đó trên cõi đời này.
Trường hợp thứ 2 là cụ ông 68 tuổi ở Đồng Nai bị tai biến mạch máu não. Cụ ông khi còn sống đã làm nhiều việc thiện và có tâm nguyện hiến xác, hiến tạng.
Giờ phút ông chết, con cái quyết định hiến tạng cha (10 năm trước ông cũng đã đăng ký hiến xác) để cứu được 2 bệnh nhân bị bệnh thận. Một giác mạc của bệnh nhân được ghép cho bệnh nhân khác.
GS-TS-BS Trần Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Niệu thận học TP.HCM, cho biết 2 bệnh nhân hiến tạng trên là trường hợp thứ 3, 4 hiến - ghép thận từ người cho tim ngừng đập tại BV Chợ Rẫy cũng như của Việt Nam. Thành quả của kỹ thuật ghép từ người cho tim ngừng đập giúp người bệnh có thêm nguồn nhận tạng hiến, mở ra cơ hội sống cho rất nhiều người bệnh đang trong tình trạng suy thận giai đoạn cuối
TS-BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy, cho biết thêm: mỗi trường hợp nhận - ghép tạng là một lần BV Chợ Rậy tập trung tối đa lực lượng, đặc biệt là ghép từ người cho chết tim. BV cố gắng không thất bại để khỏi phụ lòng người đã hiến, không thất hứa với gia đình người có tâm nguyện hiến tạng cũng như vì sinh mạng của bệnh nhân chờ nhận tạng.
Được biết, ca ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên Việt Nam diễn ra ngày 19.6.2015 tại BV Chợ Rẫy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.