Anh trai 4 tuổi hiến tủy để cứu hai em sinh đôi 4 tháng tuổi

23/02/2018 14:33 GMT+7

Michael Pownall (4 tuổi, ở Philadelphia, Mỹ) may mắn không bị bệnh u hạt mạn tính di truyền và rất sẵn lòng hiến tặng tủy sống của mình cho hai em trai sinh đôi trong hai tuần tới.

Theo Daily Mail ngày 23.2, hai em trai sinh đôi của Pownall (tên Santino và Giovanni) bị bệnh u hạt mạn tính - một bệnh di truyền suy giảm miễn dịch và dẫn đến tăng nguy cơ dễ bị nhiễm khuẩn tái phát ở da, ở các hạch bạch huyết và ở các cơ quan bên trong cơ thể.
Tỉ lệ mắc bệnh này trên thế giới là 1/500.000 mỗi năm. Ở Mỹ, chỉ có khoảng 20 trẻ bị bệnh này mỗi năm.
Vì vậy, họ đã phải điều trị tại bệnh viện từ khi sinh ra vào tháng 10.2017. Ba mẹ họ sợ họ bị nhiễm các bệnh khác nếu họ xuất viện về vì hệ miễn dịch của họ rất yếu để chống lại sự tấn công của vi khuẩn.
Nếu cặp song sinh Santino hay Giovanni bị nhiễm khuẩn nặng ở da hay ở xương, thì vi khuẩn có thể tạo ra những áp xe nguy hiểm bên trong các tế bào như phổi, gan và não.
Căn bệnh này có thể được điều trị bằng cách ghép tủy sống, nhưng quy trình thì phức tạp và có thể khó tìm được người hiến tặng phù hợp.
Anh trai lớn của Pownall cũng bị căn bệnh u hạt mạn tính này, nhưng đã được ghép tủy vì đã kiếm được người hiến tặng lúc cậu bé có độ tuổi bằng hai em sinh đôi bây giờ, theo Daily Mail.
Trong gia đình chỉ có mỗi Pownall là may mắn không bị bệnh nên ba mẹ cậu đã đưa cậu đi kiểm tra. Thật may mắn kết quả kiểm tra cho thấy tủy sống cậu phù hợp để ghép cho hai em trai sinh đôi của mình.
Khi biết mình sẽ hiến tặng tủy cho hai em, Pownall đã đồng ý và sẵn sàng hiến tặng thay vì nói "Mẹ ơi, con sợ và con không muốn", mẹ của Pownall nói với Fox 11 News.
Ca phẫu thuật ghép tủy sống trên sẽ được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ) vào ngày 8.3.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.