Ánh sáng nhân tạo ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

29/08/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Sử dụng điện thoại hoặc xem truyền hình trước khi ngủ không chỉ ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ, tạo ra quầng thâm quanh mắt, mà nghiên cứu mới còn cho thấy phơi nhiễm ánh sáng nhân tạo vào ban đêm thực sự có thể làm tăng nguy cơ vô sinh.

(TNO) Sử dụng điện thoại hoặc xem truyền hình trước khi ngủ không chỉ ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ, tạo ra quầng thâm quanh mắt, các nghiên cứu mới còn cho thấy phơi nhiễm ánh sáng nhân tạo vào ban đêm thực sự có thể làm tăng nguy cơ vô sinh.


Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo về đêm ảnh hưởng khả năng sinh sản - 2
Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo về đêm làm ảnh hưởng khả năng sinh sản - Ảnh: Shutterstock
Trang MSN ngày 28.8 dẫn nghiên cứu trên của Trường đại học California tại Los Angeles (Mỹ), Đại học Osaka (Nhật Bản) và Sở Khoa học và công nghệ Nhật Bản cho biết việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chuột cái mà còn ảnh hưởng quá trình lão hóa của chuột.
Theo nhóm nghiên cứu, việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể - nơi kiểm soát một loạt các chức năng sinh học bao gồm chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.
Giấc ngủ nói chung được chứng minh giúp cải thiện khả năng sinh sản ở cả hai giới, nhưng nghiên cứu này cho thấy hoóc môn melatonin giúp điều hòa chu kỳ ngủ của phụ nữ, là yếu tố quan trọng để cải thiện khả năng sinh sản.
Melatonin được sản xuất bởi tuyến tùng - nằm ở não bộ gần các trung tâm thị lực. Khi mắt nhìn thấy ánh sáng của bóng tối, tuyến tùng nhận biết ban đêm đến và làm tăng loại hoóc môn này để bạn đi vào giấc ngủ. Melatonin, ngoài việc làm cho chúng ta buồn ngủ, cũng điều chỉnh thụ thể estrogen và progesterone - hai loại hoóc môn chính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Quá nhiều ánh sáng nhân tạo vào ban đêm từ đèn chiếu sáng trong nhà, truyền hình hoặc các màn hình kỹ thuật số làm chậm sự sản xuất melatonin gây mất ngủ và rối tung các hoóc môn sinh sản nữ, theo nghiên cứu.
Mặc dù nghiên cứu chỉ mới thực hiện trên chuột, nhưng các nhà khoa học tin rằng phát hiện này có thể áp dụng đối với phụ nữ, đặc biệt là những người ở độ tuổi trên 30, khi khả năng sinh sản bắt đầu suy giảm.
Tiến sĩ Gene Block, Giám đốc điều hành của Đại học California tại Los Angeles và là đồng tác giả của nghiên cứu, khuyên nên tắt tất cả thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ, ăn uống đúng giờ, và tránh làm việc theo ca xoay vòng, hoặc lịch trình ảnh hưởng giấc ngủ không đều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.