Ánh sáng mặt trời có thể tiêu diệt vi khuẩn trong nhà

Thiên Lan
Thiên Lan
08/02/2019 21:18 GMT+7

Hầu hết mọi người dành phần lớn cuộc sống của mình bên trong ngôi nhà.

Nhưng điều mà nhiều người không nhận ra là bụi bẩn tích tụ bên trong nhà, trường học hoặc nơi làm việc tạo điều kiện cho các cộng đồng vi sinh vật, bao gồm các quần thể khác nhau của cả mầm bệnh và vi khuẩn gây bệnh, phát triển mạnh.
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét khi thiết kế các tòa nhà.
Tuy nhiên, việc phân bố ánh sáng vào trong nhà không chỉ vì mỹ quan mà còn nhằm mục đích diệt khuẩn nhờ ánh sáng cực tím, trong một chừng mực nào đó.
Một nghiên cứu từ Đại học Oregon và Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan (Mỹ) cho thấy tiếp xúc với ánh sáng ban ngày có thể làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn sống trong cộng đồng vi khuẩn bụi, theo Natural News.
Trong nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Microbiome của Mỹ, các tác giả đã xây dựng môi trường sống nhân tạo nhỏ, mô phỏng các điều kiện điển hình của một căn phòng trong nhà, bao gồm các yếu tố như ánh sáng, độ phản xạ, nhiệt độ và ẩm độ.
Họ thử nghiệm 3 chế độ kính cửa sổ khác nhau.
Đầu tiên là ánh sáng khả kiến, bắt chước cấu hình quang phổ bình thường của ánh sáng ban ngày đi qua loại kính thông thường, ngăn chặn tia UVA và UVB và thu nhận ánh sáng nhìn thấy rõ nhất.
Thứ hai là loại kính truyền tia cực tím, cho phép các tia UV đi qua và ngăn chặn hầu hết ánh sáng khả kiến và cận hồng ngoại.
Cuối cùng là loại kính không cho phép bất kỳ dạng ánh sáng nào đi qua.
Ba loại thiết kế kính khác nhau như trên nhằm 2 mục đích chính sau:
So sánh các cộng đồng vi sinh vật trong phòng có ánh sáng ban ngày và trong phòng tối.
Xác định vai trò của tia UV trong cấu trúc của toàn bộ hệ gien của các vi sinh vật sống trên cơ thể người.
Các mẫu bụi thu thập về được đưa vào môi trường sống nhân tạo và lưu lại ở đó trong 90 ngày trước khi được phân tích.
Kết quả cho thấy, việc tiếp xúc với ánh sáng, bất kể có bao gồm tia UV hay không, dẫn đến giảm số lượng vi khuẩn sống trong cộng đồng bụi.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng 69,2% vi khuẩn tồn tại ngay cả sau 90 ngày là đến từ da người hoặc từ không khí ngoài trời, theo Natural News.
Nhìn chung, những kết quả này cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng có thể có tác dụng diệt khuẩn đối với các cộng đồng vi khuẩn bụi trong nhà.
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết kế phòng ốc với nhiều ánh sáng hơn để ngăn chặn sự phát triển của các cộng đồng vi khuẩn trong nhà.
Ngoài ra, nhiều ánh sáng mặt trời tự nhiên vào nhà còn đem lại nhiều lợi ích khác như sau:

Giúp tiết kiệm

Ánh sáng tự nhiên sẽ giảm chi phí điện để làm sáng ngôi nhà vào ban ngày.

Tăng cường sự tập trung

Nếu bộ não của bạn cảm thấy một chút mơ hồ, hãy thử ra ngoài ánh sáng tự nhiên. Đắm mình trong ánh sáng mặt trời chỉ trong vài phút có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo và tập trung.
Hơn nữa, một không gian được chiếu sáng tự nhiên có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn so với môi trường làm việc với ánh sáng nhân tạo.

Giảm huyết áp

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, hoạt động như một thuốc giãn mạch và do đó làm giảm huyết áp.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cơ thể chống lại mầm bệnh với sự trợ giúp của các tế bào miễn dịch gọi là tế bào T. Tế bào này có thể được kích hoạt bởi ánh sáng mặt trời, đặc biệt là vitamin D, được tạo ra khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Giúp giảm cân

Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với tia cực tím ở mức độ lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa béo phì và cải thiện hội chứng chuyển hóa.

Giải tỏa căng thẳng

Việc bắt đầu ngày mới bằng cách phơi mình dưới ánh sáng mặt trời có thể giúp đối phó tốt hơn với các tình huống căng thẳng và gây lo lắng trong suốt cả ngày, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.