Anh phê duyệt thuốc giảm cholesterol máu đến 50%

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
16/09/2021 10:08 GMT+7

Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) vừa phê duyệt một loại thuốc mới kỳ vọng kéo giảm 50% lượng cholesterol trong máu.

Loại thuốc này có tên là inclisiran, được dùng theo dạng tiêm dưới da 2 lần/năm. Thuốc có công dụng tăng cường khả năng của gan trong việc giảm mức độ cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol “xấu”. Thuốc được chứng minh có hiệu quả cao sau khi Đại học Hoàng gia London tiến hành một cuộc thử nghiệm toàn cầu. Thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy khi dùng cách nhau 6 tháng, inclisiran làm giảm mức cholesterol lên đến 50%.
NHS dự định cung cấp loại thuốc này cho những người bị tăng cholesterol máu nguyên phát hoặc rối loạn lipid máu hỗn hợp đã trải qua biến cố tim mạch (đau tim, đột quỵ). Theo Daily Mail, nếu 300.000 người nhận được thuốc từ NHS trong vòng 3 năm tới, loại thuốc mới có thể giúp ngăn chặn 55.000 cơn đau tim và đột quỵ ở Anh, cứu sống hơn 30.000 người dân nước này trong vòng một thập kỷ.
Inclisiran được xem là một lựa chọn thuận tiện, hiệu quả cho những người cần giảm cholesterol mức độ cao hoặc không đáp ứng các loại thuốc khác, chẳng hạn như statin. Đáng chú ý, khi inclisiran kết hợp với statin, các nhà nghiên cứu cho rằng mức cholesterol giảm đến 75 - 80%.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.