Anh phát hiện virus Corona có 3 chủng khác nhau gây bệnh Covid-19

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/04/2020 21:09 GMT+7

Các nhà khoa học Anh phát hiện có đến 3 chủng virus Corona ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 . Họ nhận thấy dù 3 chủng này là riêng biệt nhưng lại có liên quan chặt chẽ với nhau.

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) đã lập bản đồ lịch sử di truyền của virus Corona, bắt đầu lây nhiễm từ tháng 12.2019 đến tháng 3.2020, theo Daily Mail.
Chủng virus đầu tiên được gọi là loại A, được tìm thấy trên dơi và tê tê ở Vũ Hán (Trung Quốc). Tuy nhiên, nó không lây lan phổ biến ở đây mà chủ yếu gây bệnh tại các ổ dịch tại Mỹ và Úc. Tại Mỹ, 2/3 số mẫu bệnh phẩm được kiểm tra trong nghiên cứu là do nhiễm chủng virus loại A.
Virus Corona loại B biến đổi từ loại A. Đây chính là loại virus lây lan nhiều nhất ở Vũ Hán (Trung Quốc). Tại Anh, kết quả kiểm tra các mẫu bệnh phẩm cho thấy 3/4 là loại B. Virus Corona loại B cũng xuất hiện ở một số nước châu Âu khác như Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Bỉ và Hà Lan.
Như vậy, virus Corona loại A biến đổi thành loại B ngay tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện vẫn chưa thể giải thích vì sao loại B dù xuất hiện sau nhưng lại có thể vượt qua loại A và lây lan mạnh mẽ như vậy ở Trung Quốc, theo Daily Mail.
Virus loại C phát triển từ loại B và lây lan ở Singapore, châu Âu. Loại B đã biến đổi thành loại C bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Các nhà khoa học tin rằng virus Corona chủng mới, với tên chính thức là SARS-CoV-2, gây bệnh Covid-19 đã liên tục biến đổi để vượt qua hệ miễn dịch của nhiều cộng đồng người khác nhau trên khắp thế giới, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.