Ăn uống trước và sau khi hiến máu như thế nào?

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Để việc hiến máu hiệu quả, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý trước và sau khi hiến máu.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Bạn nên giữ cơ thể đủ nước trước và sau khi hiến máu vì một nửa lượng máu gồm có nước. Chất sắt cũng bị mất khi bạn hiến máu và lượng sắt thấp có thể gây mệt mỏi.

Ăn và uống gì trong bữa sáng trước khi hiến máu?
Trước khi hiến máu, bạn bổ sung thực phẩm giàu chất sắt như thịt, cá, rau, hạt, nho khô và trái cây… để tăng lượng chất sắt trong cơ thể và giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Các loại trái cây như dâu tây tươi, dưa hấu và quả mơ khô cũng giúp tăng cường chất sắt vào buổi sáng trước khi hiến máu.
Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu giúp cơ thể hấp thu chất sắt từ thực vật tốt hơn. Ăn thực phẩm giàu vitamin C (ảnh) như cam, quýt, bưởi, ổi giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt hơn.
Thực phẩm ít chất béo rất cần thiết trước khi hiến máu. Chế độ ăn giàu chất béo khiến việc kiểm tra máu có bị nhiễm trùng hay không rất khó khăn, theo healthline.com dẫn nguồn từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Bạn có thể ăn sáng bằng một lát bánh mì quết mật ong và sữa chua ít chất béo cùng trái cây.
Trước khi hiến máu, giữ cơ thể đủ nước là rất quan trọng trong vài giờ. Tốt nhất nên uống ít nhất 470 ml chất lỏng, theo Hội Chữ thập đỏ Mỹ. Có thể uống nước ép trái cây hoặc nước lọc. Tạm thời ngưng uống trà và cà phê vì cản trở sự hấp thu chất sắt.
Ăn sau khi hiến máu
Thực phẩm chứa folate là đậu, gan, măng tây, cải xoăn và cải bó xôi. Folate, còn được gọi là a xít folic, B9 hoặc folacin được cơ thể sử dụng để sản xuất hồng cầu mới. Điều này hỗ trợ trong việc thay thế các tế bào máu bị mất trong quá trình hiến máu. Nước cam cũng là một nguồn phong phú folate.
Hiến máu xong, các loại thực phẩm giàu vitamin B6 sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cơ thể cần vitamin này để thiết lập các tế bào máu khỏe mạnh và giúp cơ thể tiêu hóa protein vì protein chứa nhiều chất dinh dưỡng bạn cần sau khi hiến máu. Ăn khoai tây, trứng, cải bó xôi, hạt, chuối, thịt đỏ và cá để nạp vitamin B6.
Cơ thể cần chất sắt để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Một số thức ăn giàu chất sắt là cải bó xôi, thịt đỏ, đậu, nho khô, hạt và bơ đậu phộng.
Đừng quên uống nhiều nước sau khi cho máu. Một bữa ăn sau khi hiến máu cũng giúp bạn lấy lại năng lượng và sức bền.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU