Ăn uống trong năm mới

18/01/2015 04:00 GMT+7

Súp lơ thay thế cải xoăn, nước dừa tươi thay bằng nước ép nhựa cây thích, cải chua như kim chi và rong biển đều là những món được dự đoán sẽ xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn trong năm nay.

Súp lơ thay thế cải xoăn, nước dừa tươi thay bằng nước ép nhựa cây thích, cải chua như kim chi và rong biển đều là những món được dự đoán sẽ xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn trong năm nay.

Nước ép nhựa thích chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất - Ảnh: ShutterstockNước ép nhựa thích chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất - Ảnh: Shutterstock
 
Các loại sữa chua mùi rau quả; côn trùng làm món ăn chơi, và những loại ngũ cốc không gluten cũng được dự đoán sẽ “thống trị” bàn ăn năm 2015. Trong khi đó, các món bình dân của nhiều địa phương cũng lên ngôi, chẳng hạn như món cà ri bò kiểu Malaysia sẽ xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình phương Tây.

Rau cải thành tinh bột

Các nguồn thực phẩm chứa tinh bột sẽ chứng kiến sự thay da đổi thịt hoàn toàn, khi mà gạo sẽ được làm từ bông súp lơ, còn rễ cần tây nghiền thay thế cho khoai tây nghiền. Trong khi đó, bò coulotte - phần thịt được cắt lát ở đầu bó cơ của thịt thăn bò - sẽ được ưa chuộng trong năm 2015; thịt dê con cũng sẽ được ưa chuộng tại nhiều nơi, theo James Ferguson, đầu bếp trưởng của nhà hàng Beagle tại London, Anh.

Những món côn trùng rán giòn tại một số nước châu Á, Nam Mỹ và châu Phi sẽ trở thành siêu thực phẩm mới do hàm lượng protein cao, và món ăn đường phố này sẽ xuất hiện trên các bàn ăn của những nhà hàng cao cấp. Dẫn đầu trào lưu mới là Noma ở Copenhagen (Đan Mạch), được công nhận là nhà hàng ngon nhất thế giới năm 2014, đang phục vụ khách món bò trộn kiến; trong khi đầu bếp được cấp sao ẩm thực Michellin là David Faure bổ sung dế vào thực đơn của nhà hàng Aphrodite tại Pháp, còn nhà hàng nổi tiếng Archipelago tại London giới thiệu món dế phủ sô cô la. “Côn trùng là món ăn truyền thống của Mexico kể từ thời Aztec. Những món này có hàng trăm năm lịch sử ở Mexico”, theo trang tin FEMAIL dẫn lời bếp trưởng Benito Molina của nhà hàng Manzanilla tại Mexico City. Ông này cho rằng điều quan trọng là con người thời nay đã hiểu được côn trùng là nguồn protein dồi dào trong tự nhiên, mà lại thơm ngon, bổ rẻ.

Nước ép nhựa thích

Có vẻ như sau nhiều năm, con người hiện đại đã quyết định chuyển sang ăn nhiều rau và protein tự nhiên thay cho các món thịt thà gây ngán. Và xu hướng rau quả tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực tráng miệng, như sữa chua và kem vị rau quả. Ở New York (Mỹ), quầy sữa chua trong nhà hàng phô mai Murray đang bày bán sữa chua mùi kim chi và mùi cà chua. Tại Nhật Bản, chuỗi cửa hàng Haagen-Dazs chào mời 2 món kem mới, vị cherry cà chua và cam cà rốt, trong khi các nhà hàng ở Rome (Ý) bổ sung món kem trộn phô mai với a ti sô, cá trồng và cá hồi hun khói. Trong khi đó, các loại thực phẩm mới cũng xuất hiện tại các khu chợ trên toàn cầu, có thể kể đến những loại ngũ cốc cổ đại như kê Ethiopia - giàu can xi, sắt, protein và không gluten; rau kaniwa Nam Mỹ thuộc họ dền, nguồn cung cấp dồi dào protein, sắt, các a xít amino. Những loại thực phẩm này sẽ được dùng để nướng bánh mì, làm xà lách, súp và ngũ cốc theo xu hướng loại bỏ gluten trong bữa ăn hằng ngày.

Theo Marion Carpentier - Giám đốc mảng thực phẩm, rượu và nhà hàng của Hãng Harvey Nichols - cơn khát nước dừa của thế giới sẽ được thay thế bằng nước ép nhựa thích. Loại nước ép mới chứa đến 46 vitamin có trong tự nhiên, khoáng chất, chất chống ô xy hóa mà lượng calorie lại thấp. Một ly nước ép nhựa thích chứa hàm lượng ma giê nhiều hơn cải xoăn và lượng đường chỉ bằng phân nửa nước dừa. Và sau nhiều năm theo đuổi chế độ ăn Địa Trung Hải, năm nay đến lượt các món ăn Bắc Âu lên ngôi. Nhà hàng Noma của Đan Mạch là một ví dụ điển hình. Trong khi đó, Tổ chức Cố vấn thực phẩm và nhà hàng thế giới Baum + Whiteman cũng đã công bố các xu hướng ẩm thực trong năm mới, trong đó không thiếu những cái tên như hạt cười, mì nước cay, trà Matcha của Nhật và đồ chua các loại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.