Ăn uống trợ tiêu hóa

05/02/2012 03:26 GMT+7

Dùng nhiều loại thực phẩm, bia rượu, sẽ khiến nhiều người bị tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Dưới đây là một số cách hỗ trợ tiêu hóa từ cây trái có trong vườn nhà.

Ngoài chế độ ăn uống quá độ, thì việc ăn uống thất thường, bỏ bữa; chỉ ăn những món giàu mỡ, nhiều đạm... cũng là những tác nhân gây ra rối loạn tiêu hóa. Biểu hiện thường gặp của tình trạng này là: tiêu chảy, táo bón, bụng lình bình, chậm tiêu hóa hấp thu thức ăn, rối loạn về sự thèm ăn, đắng miệng, cảm giác ăn không thấy ngon miệng. Theo lương y Quốc Trung, khi các triệu chứng về tiêu hóa nói trên mới xuất hiện, chúng ta có thể tự chữa trị bằng cách dùng một số loại rau quả, cây trái.


Ảnh: Minh Khôi 

Ở góc độ dân gian và cổ truyền, có nhiều cách để “giải quyết” tình trạng tiêu hóa trục trặc. Ở đây hướng dẫn một số cách như sau: hãy dùng quả thơm - rất có lợi cho tiêu hóa, vì quả thơm sẽ giúp thúc đẩy sự hấp thụ protein của cơ thể. Dùng thơm trong bữa ăn giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn, nhất là tiêu hóa những món ăn chế biến từ thịt, cá. Quả thơm chứa nhiều chất xơ, có tác dụng kích thích tiêu hóa. Hoặc có thể dùng gừng, vì gừng có tác dụng giúp ôn ấm tỳ vị, giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Sau tết các gia đình còn mứt gừng, chúng ta nên dùng mứt gừng nếu thấy bụng đầy, hơi chướng, chậm tiêu.

Ngoài ra cũng có thể tận dụng loại thực phẩm còn nhiều trong các gia đình sau tết, đó là củ kiệu, hành tím, hành ta. Những thực phẩm này cũng có tác dụng trợ tiêu hóa. Đây là thực phẩm thường được dùng cho các trường hợp ăn uống kém (không tiêu, đầy bụng). Củ kiệu còn có tác dụng rất tốt cho việc phòng ngừa rối loạn tiêu hóa.


Ảnh: Minh Khôi 

Nghệ vàng cũng là thực phẩm có tác dụng trợ tiêu hóa, thường dùng để kích thích tiêu hóa. Hoặc những lúc bị đầy bụng, khó tiêu có thể dùng hẹ trong chế biến món ăn. Bởi, hẹ có vị cay, tính ấm, củ và lá hẹ giúp tiêu thực, trợ tiêu hóa, thường dùng để chữa đầy bụng.

Ngoài ra, trong lúc bụng lình bình, khó tiêu do chế độ ăn uống, nên dùng trái cây như táo, lê, thanh long. Táo là loại quả rất có lợi cho hệ tiêu hóa, nhờ chứa nhiều chất xơ. Nên dùng quả táo sẽ có công dụng trợ tiêu hóa hay hơn nhiều so với uống nước ép táo. Còn quả lê, thanh long, cũng là loại quả giàu chất xơ, giúp cho việc tiêu hóa của ruột tốt hơn. Nên rửa sạch vỏ lê để dùng luôn cả vỏ.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.