Ăn uống trị mất ngủ

09/07/2013 03:25 GMT+7

Bạn trằn trọc suốt đêm? Nếu có, hãy nhớ lại đã ăn gì vào bữa tối, thậm chí trong bữa sáng. Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ có thể là do thiếu một số dưỡng chất như vitamin C, a xít folic...

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Appetite cho thấy có sự khác biệt trong chế độ ăn của những người ngủ lâu nhất với những người có giấc ngủ ngắn nhất. Những người ngủ ít hơn 5 giờ có hàm lượng ít hơn vitamin C, selen, những chất có trong các loại hạt, thịt.

Ăn ít và ăn nhiều lần

Ăn gì đó bổ dưỡng mỗi vài giờ giúp cơ thể và bộ não duy trì hàm lượng cân bằng nội tiết tố (hormone) và chất dẫn truyền thần kinh, cần thiết để dỗ giấc ngủ vào ban đêm. Thay vì 3 bữa ăn lớn, bạn nên dùng 6 bữa ăn nhỏ một ngày, theo Daily Mirror dẫn nguồn từ các chuyên gia. Nếu bạn đi ngủ với cái bụng đói, nhu cầu sinh học cần thực phẩm của cơ thể sẽ gửi tín hiệu để giữ cho bạn tỉnh táo nhằm thôi thúc bạn tìm gì ăn.

Ăn chuối

Ăn một quả chuối - lý tưởng là vào buổi chiều. Loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ này chứa nhiều kali và ma giê, những dưỡng chất làm giãn cơ tự nhiên. Ngoài ra, chuối chứa loại a xít amin gây buồn ngủ là tryptophan, chất sau đó biến thành serotonin và melatonin trong não. Serotonin là một chất hóa học tự nhiên nhằm đẩy mạnh thư giãn, trong khi melatonin là một loại hormone thúc đẩy cơn buồn ngủ.

Tránh chất béo

Những bữa ăn giàu chất béo có thể sẽ cướp đi giấc ngủ của bạn. Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất béo vào buổi tối ngủ ít giờ hơn so với những người không ăn, do đó, hãy ăn nhiều thịt nạc và rau.

Không ăn kiêng

Nếu bạn đang ăn ít hơn 1.200 calo một ngày, như nhiều chế độ ăn giới thiệu, thì có khả năng bạn đã bỏ lỡ một số dưỡng chất quan trọng, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hàm lượng can xi thấp (có trong các sản phẩm sữa) và ma giê (trong rau xanh và các loại hạt) có liên quan đến giấc ngủ kém. Hàm lượng chất sắt thấp có thể gây ra hội chứng chân bồn chồn, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Thiếu hụt vitamin B, a xít folic, được tìm thấy trong các loại ngũ cốc còn nguyên cám và các loại rau xanh nhiều lá, cũng có thể dẫn đến mất ngủ. Những người không bổ sung đủ vitamin C (trong trái cây và rau củ) hoặc selen (từ các loại hạt, thịt và cá) được chứng minh ngủ ít giờ hơn.

Hạn chế rượu bia

Uống 1-2 ly rượu khiến bạn buồn ngủ, nhưng nếu uống nhiều hơn, bạn sẽ có một đêm mất ngủ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy chất cồn làm tăng giấc ngủ sâu trong nửa đầu của đêm, nhưng sẽ khiến bạn mất ngủ trong nửa sau của đêm.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy những người ăn cơm trước khi đi ngủ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn so với những người không ăn cơm. Điều này là do gạo giàu đường, kích thích sản xuất tryptophan, một loại a xít amin làm cho bạn buồn ngủ. 

Nhất Linh

>> Nguyên nhân gây mất ngủ ở trẻ
>> Tránh mất ngủ vì trào ngược dạ dày
>> Trị mất ngủ thời tiền kinh nguyệt
>> Mất ngủ dễ suy tim
>> Đèn trị mất ngủ cho trạm không gian
>> Mất ngủ dễ bị trụy tim
>> Mất ngủ làm tăng nguy cơ đau tim
>> Mất ngủ ảnh hưởng não bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.