Ăn uống thế nào khi bị cảm lạnh?

09/04/2017 14:21 GMT+7

Bạn bị cảm lạnh và cực thèm các món ăn vặt? Hãy cân nhắc kỹ trước khi ăn thứ gì đó bởi nhiều loại thực phẩm chỉ khiến bệnh tình của bạn thêm xấu đi.

Những món ăn dưới đây sẽ khiến bạn mất nước, gây viêm hoặc làm gián đoạn giấc ngủ, và chúng đặc biệt có hại trong lúc bạn bị cảm lạnh, theo Livestrong.com.
Đồ uống thể thao
Hầu hết các loại nước uống thể thao đều bổ sung thêm đường, để nạp thêm năng lượng cho vận động viên. Nhưng khi bạn bị cảm lạnh, lượng đường này sẽ gây viêm (họng, mũi) ở thời điểm mà hệ thống miễn dịch bận rộn. Tốt nhất là hãy bổ sung thêm nước, trái cây, rau cải và súp.
Kem lạnh
Kem có đầy chất béo rắn lẫn đường nên không tốt cho cơ thể lúc cảm lạnh. Để giải cơn thèm ngọt, bạn có thể thay thế bằng sữa chua ít béo kèm trái cây.
Nên bổ sung trái cây, rau quả khi bị cảm lạnh Ảnh: Shutterstock 

Xúc xích khô
Ăn xúc xích khô có thể trực tiếp hoặc gián tiếp gây viêm và làm gián đoạn hệ miễn dịch.
Ba rọi xông khói
Có những lý do để giảm tiêu thụ thường xuyên thịt ba rọi xông khói (bacon). Tổ chức Y tế thế giới cũng đã xếp một số loại thịt chế biến sẵn, bao gồm ba rọi xông khói, vào nhóm có khả năng gây ung thư.
Bia
Gluten có trong bia làm kích thích quá trình viêm thông qua một loại protein có tên TLR4, làm giảm phản ứng miễn dịch. Vì vậy, khi cảm lạnh, tốt nhất là bạn nên tránh xa bia bọt. Chiến hữu rủ nhậu thì từ chối khéo nhé!
Bị cảm lạnh thì tránh xa bia bọt  Ảnh: Shutterstock
Thật ra khi cảm lạnh thì bạn đã không còn thèm ăn nhiều món giàu đạm này, vậy thì hãy tuân theo bản năng đó là ổn. Bởi có bằng chứng xác định rằng thịt đỏ thường làm tăng chứng viêm và cản trở hệ miễn dịch. Hãy chọn ăn súp gà để bổ sung đạm và kẽm.
Nước uống có ga (soda)
Bạn cũng đã biết đồ uống có ga chứa đường là không tốt cho sức khỏe. Và khi bạn cảm lạnh thì tuyệt đối đừng đụng đến nó. Uống soda có caffein buổi tối sẽ khiến bạn khó ngủ trong khi cơ thể bạn sẽ thèm được nghỉ ngơi do đang cảm lạnh. Thay thế soda bằng trà thảo mộc ban đêm sẽ giúp bạn dễ chịu hơn.
Phô mai và khoai tây chiên
Khi bị cảm lạnh, bạn nên tránh hai thực phẩm này vì chúng chứa những chất không có lợi cho cơ thể. Hãy thay bằng khoai lang nướng chẳng hạn.

tin liên quan

Bắt đầu một ngày mới, ăn gì tốt nhất?
Những thức ăn tốt nhất để bắt đầu một ngày của bạn là thức ăn nào? Hầu hết chúng ta đều nghĩ đó là thức ăn nào nấu chín, nhưng trái cây lại là thức ăn tốt nhất cho buổi sáng.
Gà rán
Miếng gà rán giòn giòn thơm thơm ai mà không khoái nhưng khi cảm lạnh thì đừng ăn. Bởi chất béo bão hòa rắn đều tập trung trên lớp da giòn khó cưỡng ấy. Hấp thu chất béo này quá nhiều sẽ dẫn đến giảm hệ thống miễn dịch và viêm.
Gà rán ngon phát ghiền nhưng đừng đụng tới khi bị cảm lạnh Ảnh: Shutterstock

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.