Ăn uống sau cắt túi mật

23/09/2013 02:51 GMT+7

Sau phẫu thuật đường tiêu hóa nói chung, hay cắt túi mật nói riêng, nên thận trọng hết mức trong chế độ ăn uống.

Sau phẫu thuật đường tiêu hóa nói chung, hay cắt túi mật nói riêng, nên thận trọng hết mức trong chế độ ăn uống.

Ăn uống sau cắt túi mật
Người đã phẫu thuật cắt túi mật không nên dùng thức ăn nhiều chất béo - Ảnh: Hạ Huy

Nhiều người sau phẫu thuật thường nấu cháo đậu xanh với lòng đỏ trứng gà để dùng. Trứng gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào dùng trứng gà cũng tốt. Món ăn này cơ bản là bổ và mát với dạ dày, nhưng lại chậm tiêu hóa, không tốt cho người vừa phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Về chức năng của túi mật, đây là một bộ phận của đường dẫn mật ngoài gan, nằm trong hố túi mật trong cơ thể. Gan sản xuất mật rồi chuyển xuống ống mật và dự trữ ở túi mật. Mật dẫn từ túi mật đến ống mật chủ. Trong cơ thể, dịch mật được tiết ra liên tục từ các tế bào gan, thường dịch mật này được dự trữ ở túi mật. Đến bữa ăn, túi mật co bóp và chuyển dịch mật trong túi mật vào tá tràng giúp tiêu hóa thức ăn, làm chúng ta biết đói bụng và thèm ăn, đại tiện phân tốt, nước tiểu không vàng khi ta nhìn bằng mắt thường.

Chức năng quan trọng nhất của túi mật là giúp cho quá trình tiêu hóa, hấp thu chất béo cũng như các vitamin tan trong chất béo, các vitamin có hàm lượng dầu cao như K, D, A, E và các protein, mà trứng gà là một trong những loại thực phẩm giàu chất béo và protein.

Với người phẫu thuật cắt túi mật, dịch mật tiết ra từ gan sẽ đi thẳng xuống tá tràng. Mật không được dự trữ ở túi mật, do đó có thể gây ra những rối loạn về tiêu hóa. Với bệnh lý đường mật (viêm, sỏi, sau phẫu thuật lấy sỏi hoặc cắt bỏ túi mật), không những phải kiêng khem các loại dầu mỡ động vật, các gia vị, trong đó quan tâm nhất là không ăn các loại trứng. Sau khi cắt bỏ túi mật, có thể có những xáo trộn bất thường về số lượng và chất lượng của dịch mật lên hệ thống tiêu hóa. Vì vậy, nên chọn các thức ăn dễ tiêu hóa; hạn chế mỡ, dầu động vật, các thức ăn chiên rán, các chất kích thích, thuốc lá, bia, rượu...

BS Trang Xuân Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.