Ăn uống ngừa viêm sưng

26/02/2015 08:57 GMT+7

(TNO) Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng viêm sưng là nguyên nhân của hầu hết các căn bệnh như bệnh tim, Alzheimer (một dạng bệnh mất trí), ung thư, viêm khớp, nổi mụn…

(TNO) Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng viêm sưng là nguyên nhân của hầu hết các căn bệnh như bệnh tim, Alzheimer (một dạng bệnh mất trí), ung thư, viêm khớp, nổi mụn… Dưới đây là một số thực phẩm bạn cần hạn chế ăn để có sức khỏe tốt hơn.

Ăn uống ngừa viêm sưngNên chọn ăn những loại sữa chua chứa lợi khuẩn probiotic kháng viêm - Ảnh: Shutterstock
Đậu phộng
Đậu phộng là loại thực phẩm chứa chất gây dị ứng phổ biến và kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể khi nó đấu tranh chống lại các tác nhân lạ từ bên ngoài. Hơn nữa, đậu phộng dễ nhiễm nấm mốc, từ đó có thể gây ra phản ứng viêm. Vì vậy, bạn có thể thay thế đậu phộng bằng hạnh nhân hoặc quả óc chó, theo tờ Mumbai Mirror (Ấn Độ) dẫn nguồn từ các chuyên gia sức khỏe.
Sữa chua đông lạnh
Sữa chua đông lạnh có hai thủ phạm gây viêm tiềm năng là đường và sữa. Sữa có thể làm tăng mức insulin và hormone nam giới, đồng thời là một chất gây dị ứng phổ biến. Điều này có nghĩa là nó có thể gây ra phản ứng viêm. Nên chọn ăn loại sữa chua chứa lợi khuẩn probiotic có tác dụng kháng viêm.
Chất béo chuyển hóa và bão hòa
Một số nghiên cứu cho thấy chất béo bão hòa gây ra mỡ, hoặc viêm mô mỡ, vốn không chỉ là một dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mà còn khiến tình trạng viêm khớp thêm nặng. Bánh pizza và phô mai là những nguồn chứa nhiều chất béo bão hòa. Các thủ phạm khác bao gồm thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, các món tráng miệng làm từ ngũ cốc. Bên cạnh đó, giống như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa cũng gây viêm nhiễm cơ thể. Chất béo chuyển hóa có trong các loại thức ăn nhanh và các sản phẩm chiên khác, các thực phẩm ăn nhẹ như bánh quy.
Đường
Ăn nhiều đường cũng góp phần dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Đường đã qua chế biến làm sản sinh chất gây viêm được gọi là cytokine. Do đó khi mua thực phẩm, hãy xem các thành phần trên nhãn mác vì đường có thể được gọi là fructose hoặc sucrose.
Hỗn hợp gia vị
Mặc dù các loại gia vị hỗn hợp có thể thêm hương vị thơm ngon cho món ăn hoặc món xà lách trộn của bạn, song chúng thường chứa nhiều đường và chất màu nhân tạo (vốn có thể làm hỏng chức năng hormone và dẫn đến tình trạng viêm). Để có được hương vị tương tự mà không gặp tác dụng phụ, hãy chọn hỗn hợp muối, tiêu và giấm táo thường dễ làm tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.