Ăn uống chữa trục trặc tiêu hóa

13/07/2015 05:25 GMT+7

Những người hay bị trục trặc đường tiêu hóa do tỳ vị hư nhược, có thể dùng một trong những món ăn sau đây, theo hướng dẫn của lương y Như Tá.

Những người hay bị trục trặc đường tiêu hóa do tỳ vị hư nhược, có thể dùng một trong những món ăn sau đây, theo hướng dẫn của lương y Như Tá.
Xoài xanh, đu đủ chín, hạt sen... có thể dùng chế biến món ăn bài thuốc tốt cho tiêu hóa - Ảnh: Thái Nguyên - Hạ Huy - Minh Khôi
Chữa táo bón
- Cách đơn giản nhất là dùng quả đu đủ chín 2 lần trong ngày. Hoặc lấy 100 gr khoai lang đem gọt bỏ hết vỏ, cắt nhỏ rồi cùng một ít gạo tẻ, lượng nước vừa đủ cho vào nồi nấu cháo, dùng 2 lần trong ngày mỗi khi bị táo bón.
- Dùng một ít gạo ngon, một ít hạt sen, 1 con cá chép tươi, hành, ngò, gia vị cùng vị thuốc sa nhân (10 gr) và nhục thung dung (30 gr). Cá chép làm sạch, bỏ ruột, gạo vo sạch để sẵn. Cho sa nhân, nhục thung dung vào nồi cùng 500 ml nước, nấu sôi, gạn bỏ bã, lấy nước, rồi cho cá chép, gạo tẻ, hạt sen vào nấu cháo, nêm nếm gia vị. Dùng món này 2 lần trong ngày mỗi khi bị táo bón.
- Lấy 50 gr thịt heo nạc, 200 gr đu đủ (còn hơi xanh), rửa sạch cả hai đem nấu chung với ít nước, nêm nếm gia vị. Món này dùng cho người thường xuyên bị táo bón, mỗi lần bị lâu ngày.
Đầy bụng, khó tiêu, kiết lỵ
- Dùng một ít bầu (quả bầu) gọt bỏ vỏ rồi cùng một ít đường phèn, 3 chén nước cho vào nồi nấu còn lại 1 chén, gạn bỏ bã, lấy nước dùng.
- Lấy một quả xoài sống để cả vỏ, rửa sạch bên ngoài để ăn buổi sáng và buổi chiều.
- Dùng nguyên liệu gồm: 100 gr gạo ngon, 2 gr nhục quế, cùng một ít đường đen. Cách làm: nhục quế đem nấu lấy nước, bỏ bã, thêm nước, cho gạo vào nấu cháo thật loãng, cháo chín cho đường vào. Dùng món này vào buổi sáng, lúc cháo còn nóng ấm.
- Dùng 30 gr quả sung khô, rửa sạch, cắt nhỏ, đem sao vàng, mỗi ngày lấy 10 gr đem hãm với nước sôi trong bình kín chừng 15 - 20 phút. Khi dùng cho thêm một ít đường phèn.
- Với những người hay bị tiêu chảy do tỳ vị hư, có thể dùng 30 quả long nhãn (đã phơi, hoặc sấy khô) đem nấu cùng một ít gừng tươi để lấy nước uống.
- Trường hợp bị kiết lỵ, có thể dùng một ít cọng rau muống tươi, rửa sạch, cùng một ít vỏ quýt khô để lâu, đem nấu với nhiều nước, nấu với lửa nhỏ thật lâu, để lấy nước dùng. Hoặc lấy vài quả sung (hoặc lá sung tươi) đem nấu nước, rồi cho vào một ít đường để dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.