Ăn uống chữa bệnh thường gặp

10/05/2015 06:22 GMT+7

Có một số cách chế biến món ăn chữa bệnh ở đường tiêu hóa, niệu thận và suy nhược từ nguyên liệu gà, theo hướng dẫn của lương y Như Tá, Quốc Trung.

Có một số cách chế biến món ăn chữa bệnh ở đường tiêu hóa, niệu thận và suy nhược từ nguyên liệu gà, theo hướng dẫn của lương y Như Tá, Quốc Trung.
Gà ác, hạt sen, nhục đậu khấu,... có thể dùng làm món ăn bài thuốc - Ảnh: Hạ Huy - Shutterstock
- Nguyên liệu gồm 1 con gà ác, 15 - 20 gr hạt sen, một ít gạo nếp, 15 gr vị thuốc nhục đậu khấu và các gia vị. Gà làm sạch, bỏ nội tạng. Gói những nguyên liệu vào một cái túi vải rồi để vào bụng gà, khâu kín lại, đem nấu, nêm nếm gia vị vừa dùng. Dùng món này khi bụng đói có công dụng bổ tỳ, ích thận, dùng thích hợp cho các trường hợp bị di tinh, huyết trắng do tỳ hư hay tỳ thận dương hư.
- Nguyên liệu gồm 1 bộ ruột gà chà xát với muối hạt cho thật sạch, rửa lại nhiều lần rồi đem nấu cháo ăn. Hoặc đem ruột gà đó xào với một ít bột nghệ để dùng. Khi dùng món này có thể dùng kèm một cốc rượu nhỏ. Dùng món này liên tiếp trong một tuần để trị chứng tiểu nhiều lần trong ngày.
- Dùng 2 bộ ruột của con gà trống, làm sạch như trên rồi đem sấy vàng, tán thành bột để cho vào dùng với cháo, hoặc dùng bột này trộn cùng với nước chấm để chấm món ăn, hoặc dùng kèm với món canh bí đao. Món này giúp chữa tình trạng đi tiểu không hết dòng (tiểu són).
- Dùng 1 con gà mái tơ lông vàng, cùng các nguyên liệu 100 gr đậu đỏ, 10 gr vị thuốc thảo quả, một ít gạo loại ngon. Gà làm sạch đem nấu cháo với các nguyên liệu trên, nêm nếm gia vị vừa dùng. Dùng lúc bụng đói cho người hay bị chứng khó tiêu, đầy bụng sau bữa ăn.
- Nguyên liệu gồm 1 con gà mái tơ lông đen làm sạch, bỏ bộ đồ lòng. Dùng nước để luộc gà, cho vào một lít rượu trắng, luộc đến khi còn lại khoảng 400 - 500 ml nước thì dừng (nước này chia làm 3 lần dùng hết trong ngày). Còn thịt gà thì cho vào nồi cùng một ít gạo để nấu cháo, nêm nếm gia vị trong đó có gừng, hành; cũng để cải thiện đường tiêu hóa bị trục trặc khó tiêu.
- Dùng lụa mề gà (đã làm thật sạch) đem phơi thật khô rồi sao vàng, tán thành bột mịn. Mỗi ngày hòa 5 gr bột này với nước chín để dùng, dành cho người hay bị đầy bụng, khó tiêu.
- Bồi dưỡng, chữa chứng suy nhược: Dùng 1 con gà tơ, làm sạch, bỏ bộ đồ lòng, cắt gà từng miếng và 200 gr gừng tươi (cắt mỏng), 250 gr táo đỏ và gia vị. Đem các nguyên liệu hầm trong nồi đất, gia thêm vào một ít rượu trắng, nêm nếm gia vị, hầm thật mềm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.