Ăn uống bảo vệ hệ tiêu hóa

05/01/2015 03:00 GMT+7

Muốn bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt, cần lựa chọn thực phẩm phù hợp.

Muốn bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt, cần lựa chọn thực phẩm phù hợp.
Trà thảo mộc, yến mạch... có lợi cho hệ tiêu hóa - Ảnh: ShutterstockTrà thảo mộc, yến mạch... có lợi cho hệ tiêu hóa - Ảnh: Shutterstock
Chất xơ. Đây là lời khuyên tốt nhất mà mọi người có thể áp dụng. Ăn nhiều chất xơ có thể đem lại sức khỏe cho đường ruột và ngăn ngừa táo bón. Bánh mì, gạo nâu, trái cây, rau, đậu, yến mạch là những thực phẩm phong phú chất xơ.
Uống đủ nước. Nước khuyến khích sự di chuyển của chất thải thông qua hệ thống tiêu hóa và giúp làm mềm phân. Trong khi đó, chất xơ hoạt động giống như miếng bọt biển, hấp thụ nước, nếu không có chất lỏng, các sợi không thể hoàn thành công việc của mình và tình trạng táo bón sẽ xảy ra.
Cắt giảm chất béo. Để có một bộ ruột khỏe mạnh, cần hạn chế các loại thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh, như: khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, các loại thực phẩm chiên. Những thực phẩm này rất khó tiêu hóa, có thể gây đau bụng và ợ nóng.
Hạn chế gia vị. Trong khi ở một số người, hệ thống tiêu hóa không bị kích ứng với thức ăn cay, thì một số người khác lại cảm thấy bụng khó chịu khi ăn đồ cay. Để tránh những rắc rối cho hệ tiêu hóa, hạn chế ăn ớt hoặc có thể thay thế bằng thực phẩm có hương vị nhẹ hơn như tỏi, hành tây. Nếu bạn từng gặp phải chứng ợ nóng, đau dạ dày hoặc tiêu chảy khi tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều gia vị, cần tránh chúng hoàn toàn.
Cẩn thận với vấn đề đường ruột. Một số người thấy rằng những thực phẩm có tính a xít như cà chua, các loại trái cây họ cam quýt, dầu giấm trộn salad hay đồ uống có ga có thể gây ra chứng ợ nóng; trong khi lúa mì và hành củ có thể gây ra hội chứng ruột kích thích và nếu bạn không thể tiêu hóa lactose (đường sữa), bạn có nguy cơ tiêu chảy sau khi uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa, bao gồm kem, phô mai, sữa chua và sô cô la. Do đó, hãy cố gắng hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống kích hoạt các triệu chứng tiêu hóa. Một cách để tìm ra các loại thực phẩm gây các triệu chứng tiêu hóa là ghi vào cuốn nhật ký thực phẩm.
Chọn đồ uống đúng. Nước uống có chất caffeine như cà phê, coca, trà hay một số đồ uống có ga làm tăng a xít trong dạ dày dẫn đến ợ nóng ở một số người. Đồ uống có ga nói chung có xu hướng gây sình bụng, có thể dẫn đến chứng ợ nóng. Để giải quyết vấn đề này, cần chọn đồ uống không có ga và không chứa caffeine, chẳng hạn như các loại trà thảo mộc, sữa, nước lọc.
Bổ sung sữa chua. Probiotics được gọi là “vi khuẩn thân thiện” được liên kết với những lợi ích cho sức khỏe của tiêu hóa, bao gồm cả tác dụng giúp đỡ hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy. Để tăng lượng vi khuẩn có lợi này, hãy bổ sung sữa chua vào khẩu phần ăn hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.