Ăn thịt cóc nướng, 4 trẻ nhập viện cấp cứu

30/04/2020 09:10 GMT+7

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận 4 em nhỏ được gia đình đưa đến cấp cứu sau khi ăn thịt cóc . 4 em nhỏ này từ 5 - 7 tuổi, ở gần nhà nhau, rủ nhau bắt cóc về nướng rồi ăn.

Sau khi ăn khoảng 1 tiếng, các trẻ nôn nhiều, gia đình phát hiện vội đưa đi cấp cứu. Các phụ huynh cho hay các em này bắt chước các video trên mạng về ăn thịt cóc.
Bác sĩ Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết trong 4 bệnh nhi có 2 em ăn phần thịt đùi, không có biểu hiện ngộ độc lâm sàng, tiếp tục được theo dõi; 1 em ăn phần đầu của cóc thì nôn nhiều ra dịch màu nâu đen, tim mạch ổn định nên có chỉ định truyền dịch và bơm rửa dạ dày.
Bệnh nhi bị nặng nhất là B.V.H (5 tuổi, trú H.Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), nôn nhiều, lơ mơ, nhịp tim chậm (60 lần/phút), phổi thông khí kém. Kíp trực cấp cứu đã khẩn trương làm xét nghiệm máu, điện tim...; do nhịp tim trẻ chậm nên đã chỉ định hút dịch dạ dày, không bơm rửa, tránh trường hợp ngừng tim. Bệnh nhi được truyền dịch, dùng thuốc nâng nhịp tim, tiên lượng rất nặng nên đã được chuyển tuyến về Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội).
Bác sĩ Thu Giang khuyến cáo: Thịt cóc chứa hàm lượng đạm cao và không có độc tố. Tuy nhiên, nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó có độc tố nguy hiểm gây chết người là tetrodotoxin. Độc tố này có trong da, gan, trứng, mủ, mắt... Hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của cóc cũng chứa bufotenin là chất cực độc, dễ gây chết người. Ngay cả khi nấu ở nhiệt độ cao, độc tố này cũng không phân hủy, khi ăn sẽ gây ngộ độc nặng.
Ngộ độc độc tố từ cóc tùy từng mức độ có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi, nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.