Ăn sống bí đỏ có được không?

Uyên Lê
Uyên Lê
31/07/2021 00:14 GMT+7

Bí đỏ và hạt bí đỏ là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn, từ món mặn cho tới món ngọt.

Nhiều người thắc mắc liệu bí đỏ và hạt bí có ăn sống được không. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy sự khác biệt khi ăn bí sống và bí đã nấu chín, theo trang tin Healthline.

Giá trị dinh dưỡng

Bí và hạt bí sống khác bí nấu chín một chút về thành phần dinh dưỡng. Trên thực tế, nấu chín thường làm giảm hàm lượng các vitamin hòa tan trong nước, bao gồm các vitamin B như riboflavin, thiamine, niacin, cũng như vitamin C. Bí đỏ nấu chín cũng có lượng vitamin A, đồng và kali thấp hơn bí sống một chút.
Còn hạt bí thì sao? Rang hạt bí sẽ làm tăng hàm lượng chất chống ô xy hóa, phenol và flavonoid có trong hạt. Tuy nhiên, rang quá mức cũng có thể làm tăng sự hình thành các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) - là những hợp chất có hại, gây ung thư.

Hương vị và kết cấu

Bí đỏ sống có vị tươi, hơi đắng và kết cấu dai, xơ. Bí đỏ nấu chín thì ngọt hơn. Trong khi đó hạt bí rang có vị thơm, béo và giòn hơn hạt sống.

Ăn sống bí đỏ có an toàn không?

Theo trang tin Healthline, ăn thực phẩm sống có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Điều này đặc biệt đúng với hạt bí đỏ sống vì chúng có thể chứa vi khuẩn có hại như Salmonella và E. coli, gây tiêu chảy, nôn mửa, sốt và co thắt dạ dày. Hơn nữa, hạt bí nảy mầm và hạt bí đã sấy khô cũng không loại bỏ được hoàn toàn những mầm bệnh này.
Bạn nên nấu chín bí đỏ và hạt bí. Bạn cũng lưu ý bảo quản hạt bí trong hộp kín và ăn trong vòng 2-3 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.