Ăn sáng, trưa, chiều giờ nào là tốt nhất, theo khoa học?

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hầu hết các lời khuyên đều tập trung vào việc ăn gì, mà quên xem xét đến thời điểm tốt nhất để ăn sáng, trưa và tối để có được hiệu quả tốt nhất, theo Goodtoknow.
Thời gian tốt nhất để ăn sáng là khoảng 7 giờ sáng  /// Shutterstock Thời gian tốt nhất để ăn sáng là khoảng 7 giờ sáng - Shutterstock
Thời gian tốt nhất để ăn sáng là khoảng 7 giờ sáng
Shutterstock
Bác sĩ Jonathan C. Jun, phó giáo sư tại Trường Y Johns Hopkins (Mỹ), giải thích: “Cơ thể xử lý năng lượng cần thiết theo những cách khác nhau tùy thuộc vào thời gian các bữa ăn của bạn”.
Nghiên cứu cho thấy rằng khả năng đốt cháy calo và điều chỉnh sự thèm ăn có liên quan đến nhịp sinh học. Nếu giờ ăn không khớp với đồng hồ cơ thể có thể làm tăng đột biến các hoóc môn lưu trữ chất béo và làm mất đi tất cả các lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh của bạn.
Ngày càng nhiều người ủng hộ ý tưởng khớp giờ ăn với đồng hồ cơ thể, nhờ nhiều bằng chứng mạnh mẽ cho thấy nó có thể giúp giảm cân. Thậm chí còn có “chế độ ăn theo nhịp sinh học” được đưa ra dựa trên thời gian lý tưởng để ăn sáng, trưa và tối, theo fitbit.

Ăn sáng giờ này để giảm lượng đường trong máu

Kiểm soát tốt lượng đường trong máu là một trong những cách để đảm bảo tăng cường tuổi thọ.
Người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cả người không mắc bệnh đều cần phải kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Và bạn hoàn toàn có thể làm tốt điều này.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y học The Endocrine Society, cho thấy thời gian bạn ăn trong ngày có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Marriam Ali, từ Đại học Northwestern, Chicago (Mỹ), cho biết: “Chúng tôi nhận thấy những người bắt đầu ăn sớm hơn trong ngày có lượng đường trong máu thấp hơn và ít bị kháng insulin hơn”, theo Express.
Tiến sĩ Ali cho biết, với sự gia tăng của bệnh tiểu đường, nhóm của cô muốn tìm hiểu về các chiến lược dinh dưỡng để giải quyết vấn đề này.
Tiến sĩ Ali đã trình bày chi tiết về những phát hiện của mình tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết Mỹ.
Nghiên cứu của cô phân tích dữ liệu từ 10.575 người, bao gồm khảo sát một số yếu tố liên quan đến việc ăn uống, trong đó có thời gian bắt đầu ăn bữa sáng.
Kết quả đã cho thấy, những người ăn sáng trước 8 giờ 30 sáng có khả năng kháng insulin thấp hơn, theo Express.
Tiến sĩ Ali nói: “Những phát hiện này cho thấy rằng thời điểm ăn sáng tác động mạnh nhất đến các quá trình trao đổi chất”.

Thời điểm tốt nhất để ăn sáng, trưa và tối nếu bạn muốn giảm cân

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng của nhà xuất bản các tạp chí khoa học MDPI, thời điểm của các bữa ăn có thể có tác động rất lớn nếu bạn muốn giảm cân.
Ăn tối lúc 6 giờ giúp đốt cháy chất béo qua đêm tăng 10%, so với ăn tối lúc 10 giờ Shutterstock

Ăn tối lúc 18 giờ giúp đốt cháy chất béo qua đêm tăng 10%, so với ăn tối lúc 22 giờ

Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã xác định thời điểm tốt nhất để ăn sáng, ăn trưa và ăn tối để tránh bị tăng cân và béo phì.
Họ phát hiện ra rằng thời gian tốt nhất để ăn sáng là khoảng 7 giờ sáng, chính xác là 7 giờ 11 phút sáng, theo Goodtoknow.
Bác sĩ Jonathan C. Jun từ Johns Hopkins, cũng đưa ra ý kiến tương đồng. Ông cho rằng 6 giờ đến 9 giờ 45 sáng là thời gian tốt nhất để ăn sáng, theo fitbit.
Đối với bữa trưa, nghiên cứu này gợi ý giờ ăn trưa tốt nhất là từ 12 giờ 30 đến 1 giờ chiều, và 12 giờ 38 là thời điểm tốt nhất, theo Goodtoknow.
Và thời gian tối ưu cho bữa tối là từ 18 giờ đến 18 giờ 30, tốt nhất là 18 giờ 14 phút. Ăn càng trễ càng có hại, bao gồm cả việc tăng cân.
Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn tối sau 20 giờ tối có thể khiến vòng eo tăng thêm 5 phân - tương đương với tăng 2 size quần áo, theo Goodtoknow.
Và nghiên cứu của bác sĩ Jun cũng cho thấy ăn tối lúc 18 giờ giúp đốt cháy chất béo qua đêm tăng 10%, so với ăn tối lúc 22 giờ, theo fitbit.
Các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt có thể do cơ thể đã được thiết kế để sử dụng hết năng lượng trong ngày. Mọi hoạt động sẽ chậm lại khi cơ thể chuẩn bị đi ngủ và giảm tốc độ xử lý thức ăn.
Tất nhiên, trên đây là kết quả gợi ý từ các nghiên cứu, để áp dụng còn phải dựa vào thực tế cuộc sống có cho phép không, ví dụ như giờ giấc làm việc, giờ đi học của con...
Chỉ cần ghi nhớ không nên ăn sáng sau 8 giờ 30 và tránh ăn tối sau 18 giờ 30.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Cuong tran chi

Cuong tran chi

Chẳng có thời điểm nào ăn sáng chính xác tốt nhất cho từng người cả. Tùy vào điều kiện và nhịp sinh học của mỗi người mà có chế độ ăn ngủ phù hợp cho công việc và nhịp sinh học của chính mình. Mọi người phải lắng nghe và tập cho cơ thể mình một nhịp sinh học riên phù hợp với công việc của chính mình. Người nông dân ở dưới quê họ ngủ sớm, dậy sớm thì họ sẽ ăn sáng phải sớm hơn người thành phố và công chức và những người làm việc ở thành phố. Việc lắng nghe nhịp sinh học của cơ thể từng cá nhân là quan trọng nhất. Một người thức dậy và làm việc lúc 5h sáng thì không nên đợi đến 7h sáng mới bắt đầu ăn sáng. Một người đi làm tại cơ quan lúc 8h sáng thì không nhất thiết phải ăn sáng lúc 7h. Mỗi người có nhịp sinh học riêng và công việc riên nên việc lắng nghe và điều chỉnh nhịp sinh học của mình phù hợp với công việc của chính mình. Và điều quan trọng là chúng ta nên ăn uống nghĩ ngơi, sinh hoạt, vui chơi đúng giờ và hợp lý với nhu cầu của chúng ta. Chúng ta không nên bỏ bữa ăn, không nên thức khuya, không nên uống thiếu nước.... đó là khoa học. Khoa học là ăn uống đúng giờ và tôn trong nhịp sinh học riêng của từng người, có như vậy chúng ta sẽ khỏe mạnh và trường thọ.
Sucon Hoang

Sucon Hoang

Hãy tập lắng nghe cơ thể bạn, bạn sẽ biết cần phải như thế nào.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU