Ăn sạch uống sạch để dạ dày khỏe

17/04/2018 20:57 GMT+7

Chất lượng thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe dạ dày. Vì vậy, chọn lựa thực phẩm giúp “ăn sạch, uống sạch” như thế nào?

       
Chức năng chính của dạ dày là nghiền thức ăn và thấm dịch vị, phân hủy thức ăn nhờ hệ enzyme tiêu hóa trong dịch vị. Nghe có vẻ khiêm tốn như vậy, nhưng rõ ràng dạ dày là cỗ máy xay siêu hạng. Dù muốn hay không thì 1.001 loại thức ăn, đồ uống mà con người nạp vào, bắt buộc cỗ máy xay này phải nghiền, chế biến, phân loại rồi sau đó trung chuyển đi các cơ quan khác trong cơ thể. Từ đó, các cơ quan này tham gia vào những khâu còn lại, nhằm mang các dinh dưỡng thiết yếu nuôi sống cơ thể. Bởi vậy, ai cũng sợ “bà cô ruột”, trong đó có “bà cô ruột” to nhất và đầy quyền lực là dạ dày mệt mỏi hay khó ở, chắc chắn “khắp cơ quan” rối lên.
Một trong những lý do khiến dạ dày khỏe hay mệt là chất lượng dinh dưỡng. Thạc sĩ, bác sĩ CK1 y học gia đình Nguyễn Quang Bảo chia sẻ: “Đối với cơ thể người, chất dinh dưỡng được cung cấp chính qua bữa ăn hằng ngày. Trong khi đó, dạ dày là cơ quan chứa đựng thức ăn và tiêu hóa thức ăn. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe và sức khỏe dạ dày, chúng ta nên chọn những thực phẩm có “chất” để dạ dày dễ dàng chuyển hóa hiệu quả và “lượng” vừa để giữ sức khỏe lâu bền cho dạ dày”.
Việc nạp các thức ăn kém an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ làm khổ thân “bà cô ruột” dạ dày mà còn có thể làm ảnh hưởng sức khỏe “toàn tập” của chúng ta. Gần đây nhiều người khái quát bằng câu nói ớn lạnh “Chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa ngắn như thế”. Bác sĩ Nguyễn Quang Bảo khuyến cáo: “Các loại hóa chất tẩm ướp, tẩy trắng, phẩm nhuộm, ngâm ure hoặc tẩy trắng bằng nước Javel trong thức ăn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt dạ dày, một trong những bộ phận tiếp xúc đầu tiên với các loại hóa chất có trong thực phẩm, gây nên bệnh viêm loét dạ dày. Nếu lặp lại trong thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh ung thư”.
Ăn sạch, uống sạch để cho dạ dày khỏe hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của con người. Bất kỳ ai cũng có thể làm vui lòng “bà cô ruột” thông qua việc chọn và sử dụng thực phẩm. Thực phẩm cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau, được phân thành 3 nhóm chính. Nhóm cung cấp năng lượng như chất bột đường, chất đạm, chất béo và chất cồn (alcohol). Nhóm các chất khoáng đa lượng, nước và chất xơ hỗ trợ cho sự chuyển hóa. Nhóm vitamin và chất khoáng vi lượng thì hỗ trợ quá trình trao đổi chất. “Để đảm bảo dạ dày khỏe nói riêng và toàn bộ cơ thể khỏe nói chung, ta cần ăn nhiều rau xanh, quả chín tự nhiên; ăn đa dạng hóa các loại thực phẩm, đặc biệt là quan tâm sử dụng các loại ngũ cốc. Nên giảm ăn thịt, tăng ăn cá và đậu phụ. Không ăn mặn, không sử dụng thực phẩm có hóa chất hoặc nghi ngờ có hóa chất. Ưu tiên sử dụng gạo lứt hơn gạo trắng và không uống quá nhiều bia rượu và chất kích thích”, bác sĩ Bảo chia sẻ.
(Còn tiếp)
Xem thêm trên thanhnien.vn/suckhoe/yeudaday
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.