Ăn quả óc chó ngăn ngừa ung thư ruột kết

10/07/2016 13:32 GMT+7

Theo Daily Mail , một nghiên cứu mới trên động vật do của các nhà khoa học đến từ Mỹ thực hiện cho thấy quả óc chó có tác dụng làm chậm quá trình phát triển ung thư ruột kết.

Các nhà khoa học gọi quả óc chó là vua của các loại hạt vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà chúng mang lại. Quả óc chó chứa gần như gấp đôi chất chống oxy hóa so với các loại hạt khác, đồng thời chứa rất nhiều protein chất lượng cao có thể thay thế cho thịt, vitamin, axit béo omega-3, tinh dầu, khoáng chất, chất xơ, sữa…
Sau khi tiến hành nghiên cứu trên chuột, nhóm nhà khoa học đến từ trung tâm nghiên cứu UConn Health và phòng thí nghiệm The Jackson Genomic Medicine (Mỹ) khẳng định quả óc chó có tác dụng làm giảm kích thước khối u ruột kết. Ung thư ruột kết hay còn gọi là ung thư đại tràng - một căn bệnh ung thư phổ biến ở đường tiêu hóa với tỷ lệ người mắc bệnh chỉ đứng sau ung thư dạ dày, và đứng thứ 3 trong những bệnh ung thư có nguy cơ tử vong cao.
Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học thử nghiệm ở hai nhóm chuột. Trong nhóm chuột đầu tiên, họ thêm vào khẩu phần ăn một lượng quả óc chó, tương đương 7-10,5% lượng calo cần thiết hằng ngày. Nhóm chuột thứ hai khẩu phần ăn không có sự thay đổi (nhóm đối chứng). Sau 25 ngày, các nhà nghiên cứu thu thập các mẫu phân để phân tích vi khuẩn và phát hiện những con chuột có chế độ ăn giàu quả óc chó, nguy cơ mắc các khối u đại trực tràng ít hơn 2-3 lần so với nhóm đối chứng.
Theo tiến sĩ Daniel Rosenberg - tác giả chính công trình nghiên cứu, ăn quả óc chó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các khối u ở đại tràng, do quả óc chó làm thay đổi quần thể vi khuẩn đường ruột và ngăn chặn sự phát triển của khối u.
Ngoài ra trước đây, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess - Đại học Y Harvard (Mỹ) cũng tiến hành một nghiên cứu để đi tìm lời giải cho câu hỏi liệu ăn quả óc chó có thể tạo ra những thay đổi đối với các acid micro-ribonucleic (miRNA), vốn có liên quan đến thay đổi về gien gây bệnh ung thư hay không và cho ra kết quả hoàn toàn khả quan.
Các nhà nghiên cứu cũng thử nghiệm trên hai nhóm chuột. Một nhóm được cho ăn tương đương 56gr hạt quả óc chó mỗi ngày, trong khi nhóm thứ hai không ăn loại thực phẩm này. Sau gần 1 tháng, nhóm nghiên cứu phát hiện tốc độ tăng trưởng khối u ở nhóm ăn hạt óc chó chậm hơn nhiều so với nhóm đối chứng. Nghiên cứu này được đang trên chuyên san Cancer Prevention Research.
Từ những nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã có cơ sở khẳng định ăn quả óc chó mỗi ngày (khoảng 30g) có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, nhất là ở nam giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.