Ăn quá nhiều thức ăn nhanh có thể bị rối loạn hoóc môn

15/04/2016 14:05 GMT+7

Những người ăn quá nhiều thức ăn nhanh có thể bị nhiễm phthalates, chất thường được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa. Phthalates có thể gây rối loạn hoóc môn , ảnh hưởng khả năng sinh sản, thậm chí ung thư.

Những người ăn quá nhiều thức ăn nhanh có thể bị nhiễm phthalates, chất thường được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa. Phthalates có thể gây rối loạn hoóc môn, ảnh hưởng khả năng sinh sản, thậm chí ung thư.

Ăn quá nhiều thức ăn có thể bị nhiễm chất phthalates - Ảnh minh họa Reuters

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện những người ăn nhiều thức ăn nhanh sẽ có nguy cơ xuất hiện chất phthalates trong máu cao hơn 39% so với người bình thường, theo Reuters.
Họ có thể nạp phthalates vào người khi ăn, uống các loại thực phẩm đựng bằng hộp nhựa. Tác giả chính của nghiên cứu là nhà khoa học Ami R. Zota tại Đại học George Washington (Mỹ).
Trong nhiều cuộc thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện chất phthalates ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới, tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh, sẩy thai và sinh non.
Nhóm nghiên cứu tại Đại học George Washington đã phân tích dữ liệu của hơn 8.000 người. Dữ liệu này được thu thập từ cuộc khảo sát toàn quốc về sức khỏe và dinh dưỡng của Mỹ, tiến hành trong giai đoạn 2003 đến 2010.
Nhóm phát hiện những người ăn quá nhiều thức ăn nhanh sẽ có mức độ phthalates trong nước tiểu tăng lên. Theo đó, người có thức ăn nhanh chiếm 1/3 tổng lượng calo nạp vào cơ thể hằng ngày sẽ có nồng độ chất Di (2-ethylhexyl) phthalate cao hơn 24%, chất Diisononyl phthalate cao hơn 39%. Hai chất này đều là những loại khác nhau của phthalates.
Một trong những nguyên nhân khiến phthalates có trong thức ăn có thể do các nhà cung ứng thực phẩm dùng các vật đựng bằng nhựa để chế biến sữa và thịt, bà Zota cho biết. Một nguyên nhân khác có thể do nhân viên chế biến dùng găng tay bằng cao su.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.