Ăn quá nhiều khoai tây làm tăng nguy cơ cao huyết áp

19/05/2016 14:00 GMT+7

Một nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học Mỹ cho rằng ăn khoai tây quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp . Tuy nhiên, ăn khoai tây chế biến bằng cách chiên giòn thì không bị nguy cơ này.

Khoai tây là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu phát hiện ăn khoai tây nhiều hơn 4 bữa/tuần bằng các hình thức chế biến như nướng, luộc hoặc nghiền sẽ làm tăng 11 đến 17% nguy cơ bị cao huyết áp, theo Mirror.
Ngoài ra, nhóm các nhà khoa học cũng phát hiện nếu thay thế khoai tây bằng những loại rau củ không chứa nhiều tinh bột khác thì có thể giảm 7% nguy cơ bị cao huyết áp.

tin liên quan

Dùng khoai tây đừng bỏ vỏ
Khi dùng khoai tây, chúng ta thường bỏ vỏ của nó; tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng vỏ khoai tây cũng chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể, theo boldsky.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên san y khoa Anh (BMJ), do các nhà khoa học Mỹ tại Trường Y Harvard và Bệnh viện phụ nữ Birmingham tiến hành. Họ cho rằng chính chỉ số đường huyết của thực phẩm (GI) cao trong khoai tây có thể là nguyên nhân gây cao huyết áp.
Chỉ số GI cao làm năng lượng trong thực phẩm được giải phóng nhanh hơn, từ đó làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Hiện tượng này có thể kết hợp với tình trạng rối loạn chức năng tế bào, quá trình oxy hóa và viêm nhiễm. Các yếu tố trên sẽ làm tăng khả năng bị cao huyết áp.
Giảm ung thư dạ dày nhờ khoai tây
Bạn có thêm lý do để tăng cường ăn các loại rau củ màu trắng. Các nhà khoa học thuộc Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) phát hiện rằng ăn súp lơ, khoai tây và hành tây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. 

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu của hơn 187.000 người. Họ đã loại trừ một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu như cân nặng. Tuy nhiên, kết quả vẫn không có gì thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.