Ăn quá nhanh khiến bạn dễ tăng cân đấy!

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
22/04/2021 10:12 GMT+7

Nghiên cứu mới trên tạp chí Clinical Ob Fat cho thấy bạn có thể có nguy cơ tăng cân cao hơn nhiều, nếu ăn quá nhanh.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hai nghiên cứu khác nhau về người lớn và trẻ em để xác định xem liệu có mối liên hệ nào giữa chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn, số anh chị em của bạn và vị trí của bạn trong thứ tự sinh (nếu bạn không phải là con một).
Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ đầu lòng có khả năng ăn nhanh gấp đôi những đứa trẻ khác và số lượng anh chị em cao hơn có liên quan đến tốc độ ăn nhanh.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn nhanh hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì. Ăn nhanh có xu hướng ăn với số lượng lớn hơn, và ngay cả khi bạn không thể quay lại trong vài giây, ăn nhanh hơn sẽ làm giảm cảm giác no. Điều đó có nghĩa là bạn có nhiều khả năng sẽ ăn nhẹ ngay sau đó, làm tăng lượng calo trong ngày, theo Eat This, Not That!

Nên tập thói quen không ăn quá nhanh

Shuttertock

Mặc dù nghiên cứu tập trung chủ yếu vào trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng kết quả có thể áp dụng cho bất kỳ ai, các nhà nghiên cứu lưu ý. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn đã học những hành vi ăn nhanh này khi còn nhỏ và giữ thói quen đó ngay cả khi bạn không cạnh tranh với anh chị em cùng bàn.
Chuyên gia dinh dưỡng Vanessa Rissetto, giám đốc thực tập dinh dưỡng tại Đại học New York Steinhardt (Mỹ), gợi ý rằng ngay cả khi đây là một thói quen tốt thì việc kết hợp các thực hành ăn uống có tinh thần hơn có thể hữu ích.
Theo bà Rissetto, bước đầu tiên là sử dụng các giác quan khác của bạn với thức ăn thay vì cắn một miếng ngay lập tức. Ví dụ, hãy dành một chút thời gian để nhìn vào màu sắc và kết cấu cũng như đánh giá mùi thơm của thực phẩm. Khi bạn bắt đầu ăn, bà Rissetto khuyên, bạn nên nuốt một miếng trước khi cắn miếng khác.
Bà Rissetto nói thêm, về bản thân, đó có thể là một sự thay đổi lớn đối với những người ăn nhanh, vì họ có xu hướng đưa nhiều hơn vào miệng trước khi kết thúc miếng ăn cuối cùng. Một số kỹ thuật ăn uống có lưu tâm khác bao gồm đặt nĩa hoặc thìa của bạn xuống giữa các miếng ăn và ngồi vào bàn ăn - mà không cần xem TV hoặc sử dụng điện thoại thông minh trong bữa ăn.
Ngoài ra, bà Rissetto cho biết thêm, hãy sắp xếp thời gian cho bữa ăn của bạn. Dành ra 20 phút hoặc lâu hơn chỉ để ăn có thể là một quá trình chuyển đổi lớn, nhưng nếu bạn đang muốn thực hành chánh niệm nhiều hơn và kiểm soát cân nặng của mình, bạn nên thực hiện điều này.
“Ăn chậm hơn thường có thể dẫn đến các thói quen ăn uống lành mạnh khác, chẳng hạn như lựa chọn thực phẩm tốt hơn. Nhìn chung, bạn đang làm việc không chỉ để giảm cân, mà còn phát triển mối quan hệ tốt hơn với thực phẩm", bà Rissetto cho biết, theo Eat This, Not That!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.