Ăn ớt có lợi cho sức khỏe hơn bạn tưởng

Ngọc Lam
Ngọc Lam
18/07/2018 16:34 GMT+7

Tiến sĩ Khursheed Jeejeebhoy, giáo sư danh dự về y học tại Đại học Toronto (Canada), cho biết: “Các gia vị cần được dùng và không có bằng chứng cho thấy thức ăn cay gây hại cho bạn”.

Trong chừng mực, việc sử dụng loại gia vị ớt trong bữa ăn có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, theo Medical Daily.
Một nghiên cứu được công bố năm 2017 cho thấy tỷ lệ tử vong thấp hơn do bệnh mạch máu, đau tim và đột quỵ ở những người ăn ớt. Các nhà nghiên cứu cho biết gia vị này có thể làm giảm mức cholesterol LDL trong cơ thể khi được sử dụng trong chừng mực.
Tiến sĩ Zhiming Zhu, tác giả cao cấp của một nghiên cứu khác năm 2017, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc thưởng thức hương vị cay là một cách quan trọng để giảm lượng muối và giúp giảm huyết áp, bất kể loại thực phẩm và lượng thức ăn”.
Đốt cháy thêm calo
Theo một nghiên cứu từ Đại học Purdue (Mỹ), cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn và giảm sự thèm ăn sau khi ăn ớt đỏ. Hiệu quả này đặc biệt mạnh ở những người không ăn thức ăn nhiều gia vị thường xuyên.
Nhưng hãy nhớ ớt không phải là thứ để giảm cân đáng kể. Nhóm nghiên cứu lưu ý thỉnh thoảng nên rắc ớt đỏ vào thức ăn, nó có thể có lợi khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống năng động.
Phòng chống ung thư
Capsaicin, nguyên liệu làm cho ớt cay và nóng, được các chuyên gia cho là có đặc tính chống ung thư.
Tiến sĩ Gregory A. Plotnikoff, chuyên gia tư vấn cao cấp về đổi mới chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện và Phòng khám Allina ở Minnesota (Mỹ), cho biết: “Chất này có tác dụng tương tự trên cơ thể như một số loại thuốc ung thư", theo Medical Daily
Giảm đau
Capsaicin cũng có thể giúp giảm đau hoặc làm dịu cảm giác đau trong cơ thể. Cơ chế ở đây được cho là hoạt động bằng cách nhắm vào một hóa chất não - "chất P", đóng vai trò quan trọng trong trường hợp tổn thương và thương tích.
Điều này giải thích tại sao nó được sử dụng như một thành phần trong các loại kem giảm đau và thuốc men. Một số nghiên cứu cũng đã đề xuất chế độ ăn uống với mức độ capsaicin cao hơn có thể có tác dụng bảo vệ chống lại loét bằng cách tiêu diệt vi khuẩn H. pylori, theo Medical Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.