Ăn nhiều thực phẩm chứa probiotic giúp chống trầm cảm

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Các nhà khoa học Canada vừa tìm ra mối liên hệ tích cực giữa thực phẩm chứa probiotic và chứng trầm cảm.
Sữa chua chứa nhiều probiotic /// Ảnh: Shutterstock Sữa chua chứa nhiều probiotic - Ảnh: Shutterstock
Sữa chua chứa nhiều probiotic
Ảnh: Shutterstock
Các thực phẩm chứa probiotic, chẳng hạn như sữa chua, tiếp tục khẳng định ích lợi vượt trội đối với sức khỏe con người. Một nghiên cứu mới đây của Đại học McMaster (Canada) vừa phát hiện mối liên hệ tích cực giữa probiotic và chứng trầm cảm, theo Mensfitness.com.
Các nghiên cứu trước đây từng chứng minh vai trò của thực phẩm chứa probiotic trong việc tăng cường sức khỏe đường ruột cũng như hệ miễn dịch, hay giảm nguy cơ ung thư và giúp tim hoạt động tốt.
Ăn nhiều thực phẩm chứa probiotic giúp chống trầm cảm - ảnh 2
Sữa chua tăng cường miễn dịch và sức khỏe đường ruột cũng như có lợi cho người bệnh trầm cảm
Ảnh minh họa: Shutterstock

Và mới đây, các nhà khoa học tại Đại học McMaster đã khám phá ra rằng probiotic có thể chống lại triệu chứng trầm cảm. 

Cuộc nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 44 nam giới và phụ nữ có các triệu chứng ruột kích thích và lo âu hay trầm cảm từ mức nhẹ đến trung bình trong 10 tuần. Họ được cho uống hằng ngày lợi khuẩn probiotic hoặc giả dược. Sau đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong vòng 6 tuần, 64% những người dùng probiotic giảm trầm cảm, so với con số 32% ở người dùng giả dược.  
Quá trình kiểm tra bằng máy quét não cũng cho thấy những người dùng các liều probiotic hằng ngày có những thay đổi đáng kể ở các vùng não có liên quan đến kiểm soát tâm trạng. 

"Nghiên cứu này chứng minh rằng việc tiêu thụ một lượng probiotic nhất định có thể cải thiện các triệu chứng đường ruột lẫn vấn đề tâm lý trong Hội chứng ruột kích thích", Phó giáo sư y khoa Premysl Bercik, tác giả chính của nghiên cứu trên tại Đại học McMaster cho biết.
Probiotic (được gọi là vi khuẩn tốt) giúp cơ thể hấp thụ các vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm canxi, sắt, crom và một số vitamin như A, E, và K. Chọn những thực phẩm giàu probiotic cho chế độ ăn thường xuyên sẽ giúp tăng cường đường ruột và sức khỏe tổng thể của bạn, theo Men's Health.

Thực phẩm dồi dào probiotic gồm có sữa chua, trà lên men, đậu nành lên men Natto, nấm sữa Kefir, kim chi,...

Bình luận

User
Gửi bình luận
Xuân Liễu

Xuân Liễu

Sữa chua luôn là món khoải khẩu của tôi sau bữa ăn

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU