Ăn nhiều đậu nành có bị ung thư?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/03/2018 00:08 GMT+7

Thực tế, không ít người đang hiểu sai về việc tiêu thụ đậu nành cũng như các thực phẩm từ đậu nành. Ví dụ thường thấy nhất là ăn nhiều đậu nành sẽ gây ung thư. Một số nghiên cứu chứng minh điều này là không đúng.

Có 3 điều nhiều người hay ngộ nhận về việc ăn/uống nhiều đậu nành gồm:
Đậu nành gây ung thư
Nhiều người thường hay nghe rằng ăn đậu nành sẽ làm tăng nồng độ hoóc môn sinh dục nữ oestrogen trong cơ thể, điều mà một số nghiên cứu cho thấy chúng liên quan đến ung thư vú ung thư buồng trứng, theo Haelth24.
Rất nhiều người đã lo lắng về mối quan hệ giữa đậu nành và ung thư bắt đầu nổi lên từ năm 1998, khi mà một nghiên cứu tiến hành trên chuột cho thấy chất isoflavone trong đậu nành hoạt động như hoóc môn oestrogen. Chúng có thể khiến khối u ung thư vú lớn ra, tiến sĩ Mark Messina, giám đốc điều hành Viện dinh dưỡng đậu nành Mỹ, cho biết.
Điều đó khiến nhiều người lo ngại ăn đậu này sẽ làm ung thư tệ hơn. Tuy nhiên, những bằng chứng đó là không đúng. Một số nghiên cứu khác lại phát hiện ăn đậu nành sau khi bị chẩn đoán mắc ung thu vú lại thực sự giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư. Điều này có nghĩa là bệnh nhân ung thư sau khi chữa trị sẽ ít có khả năng tái phát nếu ăn đậu nành, tiến sĩ Messina nhấn mạnh.
Do đó, Hiệp hội Ung thư Mỹ và Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ khuyến cáo bệnh nhân ung thư vú hoàn toàn có thể ăn đậu nành mà không sợ rủi ro gì.
Đậu nành làm rối loạn khả năng sinh sản
Các dưỡng chất trong đậu nành có khả năng hoạt động giống oestrogen đã khiến nhiều người tự hỏi liệu ăn quá nhiều có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Một nghiên cứu năm 2009 trên phụ nữ tiền mãn kinh cho thấy ăn nhiều các thực phẩm từ đậu nành đã làm giảm nhẹ một số loại hoóc môn quan trọng cần cho khả năng sinh sản ở phụ nữ, theo Health24.
Trong khi đó, các nhà dinh dưỡng học khuyến cáo phụ nữ không nên ăn nhiều mà chỉ ăn một lượng vừa phải đậu nành. Vì ăn một lượng vừa phải sẽ không ảnh hưởng gì, trái lại còn giúp tăng khả năng thụ thai.
Đậu nành làm ngực đàn ông to ra
Một số người lo sợ nam giới ăn nhiều đậu nành sẽ làm tăng nồng độ hoóc môn nữ oestrogen trong cơ thể, khiến ngực phát triển như phụ nữ.
Một nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 30 nghiên cứu khác nhau vào năm 2010 không tìm ra bằng chứng nào cho thấy ăn đậu nành sẽ ảnh hưởng đến hoóc môn trong cơ thể nam giới, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.