Ăn nhiều carbs tinh chế làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Trà Linh
Trà Linh
18/02/2021 08:09 GMT+7

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tập san The BMJ cho hay việc thường xuyên ăn quá nhiều carbohydrate đã qua chế biến (carbs tinh chế, ảnh ) như bánh mì trắng, ngũ cốc ăn sáng, mì ống và bánh ngọt... có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nghiên cứu do hơn 10 trường đại học khắp thế giới phối hợp cùng Viện Nghiên cứu St.John (TP.Bangalore, bang Karnataka, miền nam Ấn Độ) thực hiện. Nhóm khoa học gia đã thu thập những dữ liệu về nhân khẩu học, lối sống, thói quen ăn uống của gần 138.000 người trưởng thành tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, rồi so sánh những yếu tố này với kết quả sức khỏe của họ trong gần một thập niên.
Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu có chế độ ăn từ 7 đến 10 lát bánh mì trắng mỗi ngày (hoặc lượng carbs tinh chế tương tự) sẽ có nguy cơ tử vong sớm hơn 27%, có nguy cơ đau tim hay đột quỵ cao hơn 33%, so với những người ăn ít, hoặc không ăn carbs tinh chế mỗi ngày.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra việc cải thiện lượng carbs tinh chế nạp vào là yếu tố quan trọng giúp mọi người duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và sức khỏe tốt.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng không phải tất cả loại carbs đều tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe. Trong nghiên cứu trên, nhóm người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và gạo trắng hoàn toàn không bị ảnh hưởng nào đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.